Khảo sát hàm lượng polysaccharid trong một số mẫu linh chi Việt Nam (Ganoderma lucidum(Leyss. ex Fr.) Karst.) bằng phương pháp tạo màu đo quang

  • Dương Minh Tân
  • Phạm Thị Hiền
  • Nguyễn Thu Hằng
  • Phan Nguyễn Trường Thắng
  • Lê Thị Thu Cúc
  • Nguyễn Ngọc Vinh
  • Trần Việt Hùng

Tóm tắt

Ở Việt Nam, nấm linh chi(Ganoderma lucidum(Leyss. ex Fr.) Karst., gọi chung là linh chi) được sử dụng làm dược liệu từ rất sớm.Qua các nghiên cứu cho thấy, các polysaccharid(PS) của linh chithể hiện rất nhiều tác dụng sinh học, như: chống viêm, hạ đường huyết, chống loét, chống ung thư, và tăng cường miễn dịch... Chính vì vậy, chất lượng của nấm linh chi có liên quan chặt chẽ đến hàm lượng polysaccharid.Hàm lượng polysaccharid được xác định chủ yếu dưới dạng tổng lượng quy về một đường đơn, thường là glucose bằng phương pháp thủy phân, sau đó cho phản ứng với một số thuốc thử đặc hiệu tạo màu đo quang. Một số thuốc thử thường dùng như phenol-sulfuric, anthron, 1-naphtholsulfonat, orcinol, resorcinol... Trong đó, thuốc thử phenol - sulfuric được sử dụng rộng rãi hơn cả do tính đơn giản, độ chính xác và độ nhạy tốt. Nghiên cứu này nhằm khảo sát hàm lượng polysaccharid trong một số mẫu linh chi Việt Nam bằng phương pháp tạo màu đo quang, sử dụng thuốc thử phenol - sulfuric, nhằm góp phần đánh giá chất lượng linh chi trên thị trường.

            Đối tượng

12 mẫu linh chi, được cung cấp bởi CTCP Phát triển Dược liệu Tây Nguyên.Các mẫu nấm này đều được định danh là (G. lucidum (Leyss. ex Fr.) Karst.) tại trường ĐH. Tây Nguyên.

Phương pháp nghiên cứu

PS được chiết bằng nước nóng, sau đó kết tủa trong môi trường ethanol lạnh. Hàm lượng PS được xác định dựa trên nguyên tắc tiến hành phản ứng thủy phân PS thành các mono-saccharidtrong môi trường acid, sản phẩm thu được đem cho phản ứng với thuốc thử phenol - acid sulfurictạo thành dung dịch gồm hỗn hợp các chất màu có độ hấp thụ cực đại tại bước sóng 490 nm.

            Kết quả

Nghiên cứu khảo sát hàm lượng polysaccharid trong một số mẫu nấm linh chi Việt Nam bằng phương pháp tạo màu đo quang ở bước sóng 490 nm, sử dụng thuốc thử tạo màu phenol-sulfuric. Phương pháp đã được thẩm định độ đặc hiệu, độ đúng, độ lặp lại và tuyến tính trong khoảng nồng độ từ 0,01- 0,06 mg/ml. Kết quả cho thấy phần lớn các mẫu linh chi Việt Nam đều có hàm lượng polysaccharid  khoảng 0,6-0,8%, tính theo dược liệu khô, góp phần khẳng định chất lượng nấm linh chi Việt Nam. Tuy nhiên, để kiểm soát chất lượng nấm linh chi, cần phải tiến hành nghiên cứu toàn diện, trên nhiều chỉ tiêu hơn nữa.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO