Xác định dư lượng cloramphenicol, florfenicol, thiamphenicol, ofloxacin, ciprofloxacin, enrofloxacin có trong nước thải bằng phương pháp LC-MS/MS

  • Đinh Thị Thanh Loan
  • Nguyễn Ngọc Khánh Thư
  • Đỗ Châu Minh Vĩnh Thọ
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

            Kháng sinh đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng và trị bệnh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh không hợp lý đã gây nên hiện tượng kháng thuốc, tồn dư thuốc trong nước thải, vật nuôi, ảnh hưởng xấu đến hiệu quả điều trị bệnh, sức khỏe cộng đồng và môi trường. Hiện nay, đã có một số công bố và qui trình phân tích riêng lẻ nhóm cloramphenicol, florfenicol, thiamphenicol, ofloxacin, ciprofloxacin, enrofloxacin trong nước thải bằng phương pháp LC-MS/MS nhưng chưa có công bố về định lượng đồng thời tất cả 6 kháng sinh trên trên mẫu nước thải vùng nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm định lượng đồng thời 6 kháng sinh trong mẫu nước thải vùng nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam.

            Đối tượng

            Gồm 6 loại kháng sinh: cloramphenicol (CLOR), thiamphenicol (THI), florfenicol (FLOR), ofloxacin (OFL), ciprofloxacin (CIP), enrofloxacin (ERF). Mẫu thử: 20 mẫu nước thải nuôi trồng thủy sản được thu thập từ 4 tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau.

Phương pháp nghiên cứu

- Sử dụng chế độ Auto tune trong phần mềm Masslynx 4.1 để tối ưu hóa điều kiện khối phổ. Lựa chọn điều kiện sắc ký thích hợp.

- Khảo sát quy trình chiết thích hợp và thẩm định phương pháp theo hướng dẫn của EC-657/2002, AOAC.

            Kết quả

            Nghiên cứu đã xây dựng thành công quy trình định tính, định lượng đồng thời dư lượng 6 kháng sinh CLOR, FLOR, THI, OFL, CIP, ERF có trong nước thải bằng phương pháp LC-MS/MS. Quy trình định lượng này đã được thẩm định đạt theo hướng dẫn của AOAC, EC 2002, có tính chọn lọc, chính xác, tin cậy cao. Quy trình được ứng dụng vào thực tế để kiểm tra trên 20 mẫu nước thải tại 4 tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau; Phát hiện dư lượng kháng sinh CIP, ERF, THI, FLOR, CLOR; không phát hiện dư lượng kháng sinh OFL.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO