Nghiên cứu khả năng gắn kết in silico giữa các kháng sinh cephalosporin thế hệ 5 và PBP2x tự nhiên và đột biến của Streptococcus pneumoniae

  • Phạm Toàn Quyền
  • Thái Khắc Minh
  • Lê Minh Trí

Tóm tắt

            Bằng cách tiếp nhận các đột biến thông qua sự tái tổ hợp tương đồng giữa các chủng làm biến đổi cấu trúc của PBP (protein gắn penicillin), phế cầu khuẩn (S. pneumoniae) đã có khả năng đề kháng được nhiều loại kháng sinh kể trên ở mức độ khá cao đặc biệt là trường hợp nhiễm khuẩn trong bệnh viện. Mặc dù hiện nay chưa được chính thức chấp nhận trong trị liệu nhiễm phế cầu khuẩn nhưng tiềm năng ở tương lai của nhóm kháng sinh cephalosporin thế hệ 5 là rất cao và rất đáng được quan tâm.Nghiên cứu được tiến hành nhằm mục đích xác định khả năng gắn kết in silico của PBP2x ở S. pneumoniae với các kháng sinh cephalosporin thế hệ mới nêu trên đồng thời tìm ra những chủng đột biến ở PBP2x có khả năng kháng lại các kháng sinh này.

Đối tượng

            Cấu trúc phân tử 3D của các kháng sinh cephalosporin thế hệ 5 (ceftobiprol, ceftarolin).

Phương pháp nghiên cứu

- Lựa chọn các mã protein PBP2x phù hợp cho nghiên cứu.

- Xác định các acid amin trong khoang gắn kết tương tác với kháng sinh cephalosporin.

- Đột biến điểm các acid amin có tương tác trực tiếp đã xác định.

- Xác định khả năng gắn kết của các cephalosporin với PBP2x đã đột biến và được chuẩn bị.

Kết quả

            Trên mô hình in silico, xác định được khả năng gắn kết rất tốt của PBP2x với các kháng sinh cephalosporin thế hệ mới, đồng thời tần suất xảy ra các đột biến có khả năng đề kháng là thấp và mức độ đề kháng ở chủng các đột biến trên PBP2x này là không cao. Với kết quả trên, bước đầu xem xét đến tiềm năng điều trị hiệu quả khi sử dụng kháng sinh ceftobiprol và ceftarolin cho những trường hợp nhiễm S.pneumoniae đa đề kháng các kháng sinh β-lactam đặc biệt là nhiễm khuẩn trong bệnh viện.Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu khác để làm rõ hơn vai trò của các acid amin thuộc vùng lân cận với khoang gắn kết cũng như ảnh hưởng cụ thể đến khả năng và mức độ kháng thuốc để có thể đưa vào áp dụng trong điều trị.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO