Định lượng đồng thời 6-gingerol và 6-shogaol trong củ gừng (Rhizoma Zingiberis) bằng phương pháp HPLC

  • Nguyễn Xuân Quỳnh
  • Phạm Văn Hiển
  • Đặng Trường Giang
  • Trần Kim Thanh
  • Vũ Bình Dương

Tóm tắt

            Gừng tươi (sinh khương) là thân rễ của loài Zingiber officinale Roscoe (họ Gừng - Zingiberaceae) có nhiều tác dụng quý như trị đau đầu, nôn mửa, cảm lạnh, viêm thấp khớp, chống viêm... 6-Shogaol thường rất khó được phát hiện trong gừng tươi do hàm lượng thấp nhưng lại có tác dụng vượt trội hơn so với 6-gingerol về các tác dụng chống viêm, chống oxi hóa và điều trị ung thư.Xuất phát từ thực tế đó, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Sản xuất thuốc - Học viện Quân y đang thực hiện các nghiên cứu để bào chế bán thành phẩm và thành phẩm giàu 6-shogaol để phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Nhằm làm cơ sở để đánh giá chất lượng nguyên liệu đầu vào, tối ưu hóa các thông số trong quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng của bán thành phẩm và thành phẩm, thực hiện nghiên cứu xây dựng quy trình định lượng đồng thời 6- gingerol và 6- shogaol trong củ gừng. Bài báo này công bố một số các kết quả đã đạt được.

Nguyên liệu

            Mẫu gừng tươi được thu thập ở các địa phương khác nhau (Hưng Yên, Hậu Giang, Gia Lai vào tháng 10/2017). Chuẩn 6-gingerol và 6-shogaol (Sigma Aldrich - Singapore), hóa chấtkhác đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu: Mẫu chuẩn, mẫu trắng, mẫu thử.

- Lựa chọn điều kiện sắc ký.

- Thẩm định phương pháp phân tích: Theo yêu cầu chung của ICH.

Kết quả

            Đã xây dựng và thẩm định được phương pháp định lượng 6-gingerol và 6-shogaol trong củ gừng. Phương pháp đã xây dựng là tương thích với hệ thống sắc ký, đảm bảo độ chọn lọc đặc hiệu; độ đúng (> 95%) và độ chính xác cao (RSD < 2,0%). Áp dụng phương pháp đã xây dựng ở trên để định lượng 2 hoạt chất này ở các mẫu gừng thu hái ở các địa phương khác nhau, kết quả cho thấy hàm lượng 6-gingerol và 6-shogaol trong mẫu gừng thu hái ở Hậu Giang đạt cao nhất lần lượt là 6,04 ± 0,39% và 0,42 ± 0,03 %, tính theo khối lượng khô tuyệt đối của dược liệu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO