Xây dựng và thẩm định quy trình định lượng đồng thời curdion và germacron trong cao ngải trắng

  • Lê Thị Ngọc Anh
  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Võ Thanh Hóa

Tóm tắt

            Cao ngải trắng (NT) là sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu NT (Curcuma aromatica Salisb.). Hiện nay, chất lượng cao NT chủ yếu được đánh giá dựa vào các chỉ tiêu như độ tro, hàm ẩm, định tính... Nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tiêu chí định lượng cho sản phẩm này cần được được nghiên cứu và phát triển. Curdion và germacron được chọn làm chất điểm chỉ cho cao NT vì các tác dụng dược lý quan trọng như kháng khối u, kháng khuẩn, kháng viêm, kháng virus...

            Cho tới nay, chưa tìm thấy tài liệu công bố về quy trình định lượng đồng thời curdion và germacron trong cao NT. Vì vậy, với mục đích kiểm soát chất lượng cao NT, một nguyên liệu đầu vào trong sản xuất một số sản phẩm chứa cao NT, việc nghiên cứu quy trình định lượng đồng thời 2 chất điểm chỉ curdion và germacron trong cao NT là vấn đề cấp thiết và cần được nghiên cứu.

Nguyên liệu

            Cao đặc NT, curdion và germacron chuẩn do Ban Nghiên cứu Khoa học - Thư viện, Khoa Dược, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cung cấp. Acetonitril (Pháp) đạt tiêu chuẩn dùng cho HPLC.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát quy trình xử lý mẫu: Chọn loại dung môi chiết xuất đồng thời curdion và germacron; Khảo sát chọn tỷ lệ cao NT:dung môi chiết xuất đồng thời curdion và germacron.

- Khảo sát điều kiện HPLC.

- Thẩm định quy trình.

Kết quả

            Quy trình định lượng đồng thời curdion và germacron từ cao NT đã được xây dựng và thẩm định. Kết quả thẩm định đạt các yêu cầu về tính tương thích hệ thống, tính tuyến tính, độ đặc hiệu, độ chính xác cao (RSD% độ lặp lại trung gian của curdion và germacron lần lượt là 1,09 % và 0,91 %), độ đúng với độ phục hồi trong khoảng 99,88- 101,40 % và 98,54 - 101,05 % tương ứng với curdion và germacron.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO