Nghiên cứu phát triển dược liệu actisô trong cộng đồng dân tộc thiểu số thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo mô hình liên kết “4 Nhà”

  • Nguyễn Huy Văn
  • Vũ Hương Thủy
  • Đỗ Tiến Sỹ
  • Phạm Thanh Kỳ
  • Nguyễn Sơn Nam

Tóm tắt

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn, một mô hình liên kết phát triển actiso trong cộng đồng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa đã được xây dựng và triển khai áp dụng từ năm 2014. Về lâu dài, mô hình không chỉ đơn thuần là giải quyết các nhu cầu đời sống cấp thiết, tức thời mà mục tiêu cao hơn phải là tiền đề cho việc tăng trưởng bền vững với sự phát triển chuỗi giá trị. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá thành quả đạt được của mô hình liên kết "4 Nhà", khả năng mở rộng và tính bền vững trong mô hình liên kết phát triển dược liệu actisô trong cộng đồng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai từ đó đưa ra định hướng phát triển trong thời gian tới.

Đối tượng

220 hộ dân và 10 cán bộ, chuyên gia địa phương, trong cộng đồng hai xã Sa Pả, Tả Phìn và thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai; tại công ty CP. Traphaco.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp đánh giá nhanh nông thôn và đánh giá có nông dân tham gia trong nghiên cứu nông thôn, phối hợp định tính và định lượng, phỏng vấn; kiểm nghiệm theo Dược điển Việt Nam IV.

- Các số liệu được xử lý bằng phần mềm Stata 13.0 và Excel.

Kết quả

Kết quả của nghiên cứu đã cho thấy mô hình phát triển dược liệu actisô tại hai xã Sa Pa và Tả Phìn huyện Sa Pa theo mô hình liên kết các bên thông qua hợp đồng lấy doanh nghiệp là trung tâm đã đem lại hiệu quả. Mô hình liên kết đã đem lại cho người nông dân nhiều lợi ích từ sinh kế giúp giảm nghèo, tăng thu nhập đến cải thiện năng lực sản xuất, tăng cường nhận thức về liên kết trồng và kỹ thuật sản xuất dược liệu. Đối với doanh nghiệp Traphaco, các dự án hợp tác, đầu tư giúp Công ty đạt được mục tiêu có nguyên liệu chất lượng tốt, đáp ứng kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Mô hình cũng đem lại các thành quả về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết quả nghiên cứu là cơ sở cung cấp bức tranh toàn cảnh về mô hình liên kết "4 Nhà" xuyên suốt chuỗi cung ứng đầu vào đến đầu ra để từ đó nâng cao hiệu quả các hướng đầu tư có liên quan đến gia tăng giá trị, phát triển bền vững dược liệu actisô trong cộng đồng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai nói riêng và các dược liệu khác ở các địa phương khác nói chung.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO