Nghiên cứu bào chế phytosome chứa polyphenol chiết xuất từ lá chè xanh (Camellia sinensis L.)

  • Nguyễn Trọng Điệp
  • Nguyễn Hoàng Hiệp
  • Nguyễn Thị Thanh Hằng
  • Trần Kim Thanh
  • Vũ Bình Dương

Tóm tắt

Chè xanh (Camellia sinensis L.)chứa polyphenolcó lợi cho sức khỏe như: điều trị hội chứng chuyển hóa (tiểu đường, béo phì), một số bệnh lý tim mạch, phòng ngừa nhiễm độc gan, ức chế nhiều dòng tế bào ung thư người, kháng khuẩn, kháng virus, tăng cường miễn dịch... Tuy nhiên, polyphenol chè xanh (GTP) được hấp thu chậm qua con đường tế bào, có sinh khả dụng thấp theo đường uống. Phytosome (PHY) là phức hợp giữa các hoạt chất có nguồn gốc dược liệu và phospholipid, giúp khắc phục được nhược điểm của nhóm này. Trên thực tế, PHY chè xanh đã được chứng minh là cải thiện được sinh khả dụng, tăng tác dụng chống oxy hóa và điều trị các bệnh lý tim mạch, tăng hiệu quả giảm cân và chỉ số BMI ở người béo phì. Tuy nhiên, các nghiên cứu về bào chế PHY chè xanh còn rất hạn chế. Nghiên cứu này được tiến hành nhằm xây dựng được quy trình bào chế và đánh giá được một số chỉ tiêu chất lượng của PHY chứa PP chiết xuất từ lá chè xanh.

Nguyên liệu

Lá chè xanh (phần lá già) được thu hái ở khu vực Ba Vì - Hà Nội.Acid gallic chuẩn (> 98,5%) và hóa chất đạt tiêu chuẩn tinh khiết phân tích hoặc DĐVN IV.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp điều chế dịch chiết chè xanh.

- Bào chế phytosome bằng phương pháp bốc hơi dung môi.

- Xác định hàm lượng PP dạng phức hợp và hiệu suất phytosome hóa.

- Xác định độ tan bão hòa.

- Phương pháp bào chế phytosome và bột cao khô lá chè xanh bằng phun sấy.

- Đánh giá khả năng tạo phức giữa polyphenol và phosphatidylcholin.

- Đánh giá một số chỉ tiêu chất lượng của phytosome.

Kết quả

Đã xây dựng được qui trình bào chế phytosome polyphenol với thông số phản ứng là: dung môi ethanol 60%, tỉ lệ PP/PC 1/2, nhiệt độ phản ứng 40°C, thời gian 2 giờ. Thông số phun sấy tạo bột khô là: nhiệt độ phun sấy 120 ± 2ºC, tốc độ cấp dịch 30 ml/phút, áp lực khí nén đầu phun 0,2 Bar. Bằng phương pháp DSC, nhiễu xạ tia X, FTIR đã bước đầu đã chứng minh có liên kết hóa học của PP với PC. Phytosome polyphenol có hàm lượng PP tổng là 271,02 ± 13,92 mg/g và PP dạng phức hợp là 251,60 ± 12,91 mg/g. Hiệu suất PHY hóa là 85,69 ± 4,40 %.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-10-26
Chuyên mục
BÀI BÁO