Xây dựng công thức và quy trình bào chế cốm pha hỗn dịch chứa glucomannan từ củ nưa (Amorphophallus paeoniifolius) trồng tại Thừa Thiên Huế

  • Nguyễn Thị Hoài
  • Ngô Thị Kim Cúc
  • Nguyễn Hồng Trang

Tóm tắt

Thực phẩm giàu chất xơ như bột nưa ngày càng được tập trung đẩy mạnh nghiên cứu vì tác dụng giúp làm tăng cảm giác no cho người sử dụng, qua đó hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, hiện nay các chế phẩm lưu hành trên thị trường chủ yếu chứa hoạt chất glucomannan tan trong nước chiết xuất từ loài nưa Konjac, hầu như không có chế phẩm nào chứa glucomannan không tan trong nước như glucomannan chiết xuất từ loài nưa chuông (Amorphophallus paeoniifolius)trồng tại Thừa Thiên Huế. Đề tài bào chế cốm chứa glucomannanđược thực hiện với các mục tiêu: Thiết kế công thức và đánh giá ảnh hưởng của các tá dược đến tiêu chuẩn chất lượng của cốm pha hỗn dịch chứa glucomannan; Tiến hành tối ưu hóa công thức bằng phần mềm Modde 8.0 và Inform.

Nguyên liệu

Bột glucomannan và tá dược đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Xác định liều tác dụng trên cơ thể người: Theo quy định của FDA.

- Bào chế cốm pha hỗn dịch glucomannan: Bằng phương pháp tạo hạt bằng thiết bị phun sấy tầng sôi.

- Tối ưu hóa công thức: Sử dụng phần mềm Modde 8.0 và Inform 3.1.

Kết quả

Sau quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra là bào chế được cốm pha hỗn dịch uống glucomannan đạt các chỉ tiêu chất lượng về mặt cảm quan, hỗn dịch bào chế không phân lớp và duy trì được độ ổn định trong 3 phút, độ ẩm ≤ 5%, tỷ lệ cắn sau 24 giờ ≤85%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-10-26
Chuyên mục
BÀI BÁO