Nghiên cứu bào chế dung dịch tiêm mesna 10%

  • Đào Nguyệt Sương Huyền
  • Lữ Nguyễn Phúc Hưng
  • Nguyễn Đình Luyện
  • Nguyễn Văn Hân

Tóm tắt

            Các dẫn chất của oxazaphosphorin như cyclophosphamid hay ifosfamid được sử dụng tương đối phổ biến trong các phác đồ hóa trị liệu ung thư. Tuy nhiên, các sản phẩm chuyển hóa của chúng (trong đó có acrolein) gây nên những tác dụng không mong muốn trên đường tiết niệu như viêm bàng quang chảy máu, huyết niệu...Vì vậy, mesna được chỉ định bắt buộc để giải độc cyclophosphamid và ifosfamid. Thuốc tiêm mesna có tác dụng nhanh, dễ phối hợp sử dụng với các chế phẩm tiêm truyền của cyclophosphamid và ifosfamid. Tuy nhiên, trên thị trường dược phẩm Việt Nam, thuốc tiêm chứa mesna hoàn toàn được nhập khẩu, chưa có cơ sở nào trong nước sản xuất. Vì vậy, nghiên cứu được tiến hành với mục tiêu bào chế dung dịch tiêm mesna 10% ổn định về mặt lý hóa trong thời gian 12 tháng với nguyên liệu được tổng hợp trong nước.

Nguyên liệu

Mesna được tổng hợp tại Bộ môn Công nghiệp Dược, Trường Đại học Dược Hà Nội, đạt tiêu chuẩn BP 2015. Hóa chất khác đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế dung dịch tiêm mesna 10%.

- Phương pháp định lượng mesna bằng HPLC.

- Phương pháp định lượng các tạp liên quan của mesna bằng HPLC .

- Theo dõi độ ổn định.

Kết quả

Nghiên cứu đã xây dựng được công thức của dung dịch tiêm mesna 10%. Dung dịch ổn định nhất trong khoảng pH 7,0 - 8,0; hàm lượng mesna được duy trì khi tiến hành loại oxy bằng khí nitrogen. Dinatri edetat với nồng độ 0,25 mg/ml và điều kiện tiệt khuẩn nhiệt ẩm 121ºC/15 phút được lựa chọn. Kết quả thẩm định phương pháp định lượng cho thấy phép định lượng được xây dựng đạt các yêu cầu về độ đặc hiệu, tính tuyến tính, độ chính xác và độ đúng. Mẫu dung dịch tiêm pha theo công thức ổn định trong 12 tháng khi bảo quản ở điều kiện dài hạn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO