Xây dựng và thẩm định quy trình định lượng đồng thời epimedin C và icariin trong cao dâm dương hoắc

  • Nguyễn Ngọc Thạch
  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Huỳnh Trần Quốc Dũng
  • Nguyễn Minh Đức

Tóm tắt

            Dâm dương hoắc (Epimedium sp. L.) là một dược liệu được sử dụng nhiều trong thời gian gần đây với chức năng như hỗ trợ điều trị chứng bất lực, xuất tinh ngoài ý muốn, rối loạn chức năng tình dục, viêm xương khớp, loãng xương, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, viêm gan mạn... Epimedin C và icariin là 2 thành phần hoạt chất chính có tác dụng sinh học của dược liệu dâm dương hoắc (DDH). Hiện nay, cả Dược điển Việt Nam V và Dược điển Trung Quốc 2010 đều có chuyên luận kiểm tra chất lượng dược liệu DDH định lượng 2 chất điểm chỉ là epimedin C và icariin. Tuy nhiên, cho đến nay, chuyên luận về cao DDH vẫn chưa được đề cập đến.

Nhằm mục đích kiểm soát chất lượng cao DDH, một nguyên liệu đầu vào trong sản xuất một số sản phẩm có chứa cao DDH, việc nghiên cứu quy trình định lượng đồng thời 2 chất điểm chỉ epimedin C và icariin trong cao DDH là vấn đề cấp thiết, cần được nghiên cứu.

Nguyên liệu

Cao DDH, epimedin C và icariin chuẩn do Khoa Dược, ĐH. Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp. Hóa chất khác đạt tiêu chuẩn dùng cho HPLC.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát quy trình xử lí mẫu: Chọn loại dung môi chiết xuất, tỷ lệ cao:dung môi.

- Khảo sát điều kiện HPLC.

- Thẩm định quy trình định lượng: Theo hướng dẫn của ICH.

Kết quả

Quy trình định lượng đồng thời epimedin C và icariin từ cao DDH đã được xây dựng và thẩm định. Kết quả thẩm định đạt yêu cầu về tính tương thích hệ thống, tính tuyến tính, độ đặc hiệu. Độ chính xác trung gian của epimedin C và icariin lần lượt là 1,363% và 1,636%. Độ đúng đạt yêu cầu với độ phục hồi trong khoảng 98,74 - 100,72% và 98,49 - 101,60% tương ứng với epimedin C và icariin.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO