Nghiên cứu khả năng kháng oxy hóa và ức chế enzym α-glucosidase của cao chiết từ lá cây lá đắng (Vernonia amygdalina Del.), họ Cúc (Asteraceae)

  • Nguyễn Thị Chi
  • Phạm Việt Trang
  • Lê Xuân Tiến
  • Nguyễn Văn Thanh

Tóm tắt

            Lá đắng có tên khoa học là Vernonia amygdalina Del., họ Cúc (Asteraceae). Y học dân gian các nước đã dùng lá đắng để trị các bệnh đường tiêu hóa, sốt, cảm cúm, tiểu đường, sốt rét, giun sán, đau lưng, đau thần kinh do phong thấp, cao huyết áp, viêm họng, viêm phổi, viêm amidan. Ngày nay, lá đắng được biết đến với khả năng kháng oxy hóa cao, ức chế α-glucosidase và chống ung thư tốt.

Ở Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu hoàn chỉnh nào về hoạt tính sinh học của cây lá đắng. Vì thế, nghiên cứu này góp phần cung cấp thêm những thông tin về hoạt tính kháng oxy hoá, ức chế enzym α- glucosidase và điều kiện chiết xuất cao của loài cây này, tạo tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo.

Nguyên liệu

Lá cây lá đắng được thu hái tại tỉnh Đăk Lăk, vào tháng 8 năm 2017.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp chiết xuất: Chiết bằng cồn tuyệt đối, đun cách thủy nhiệt độ 45oC.

- Phương pháp định tính sơ bộ hoá học: Bằng các phản ứng hoá học đặc trưng theo tài liệu.

-Phương pháp xác định khả năng quét gốc tự do DPPH: Theo phương pháp DPPH của W. Brand-Williams và đối chiếu với vitamin C.

- Phương pháp xác định khả năng ức chế enzym α-glucosidase: Theo quy trình của M. F. Mahomoodally với chất đối chiếu là acarbose.

- Phương pháp khảo sát điều kiện chiết xuất: Khảo sát các yếu tố gồm: dung môi, nhiệt độ, thời gian, tỉ lệ rắn-lỏng, số lần chiết.

Kết quả

Những kết quả nghiên cứu cho thấy cao tối ưu được chiết từ lá cây lá đắng trồng tại Đăk Lăk có hoạt tính kháng oxy hoá (IC50 DPPH = 51,9 μg/mL) và ức chế α-glucosidase (IC50 = 480 μg/mL). Tuy nhiên để ứng dụng lá cây lá đắng làm dược liệu, cần phải thực hiện thêm các nghiên cứu sâu hơn về tác dụng dược lý của cao chiết.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO