Hoàn thiện quy trình sản xuất glucomannan từ lát nưa khô (Amorphophallus konjac K. Koch) ở quy mô công nghiệp

  • Trần Hồng Đăng
  • Vũ Quý Chiên
  • Nguyễn Văn Thịnh
  • Lê Quang Thảo
  • Dương Minh Tân
  • Nguyễn Văn Hùng
  • Bùi Quốc Thái

Tóm tắt

Glucomannan có nguồn gốc tự nhiên, an toàn qua đường uống và có tính chất lý hóa đặc biệt (khả năng hấp thụ rất nhiều chất lỏng tạo dạng gel), vì vậy nên gần đây nó được ứng dụng hết sức rộng rãi trong công nghệ thực phẩm (chất nhũ hóa, làm đặc...), công nghiệp hóa học (vật liệu tổng hợp, phân hủy sinh học...), y dược (hạ đường huyết, điều tiết sự chuyển hóa lipid, giảm béo, phòng và điều trị táo bón...). Hiện nay,glucomannan chủ yếu được chiết xuất từ củ nưa - Amorphophallus spp. (họ Ráy-Araceae), một loại cây chứa đến 40% glucomannan .

Ở Việt Nam, đã có một số nghiên cứu chiết xuất glucomannan từ củ nưa Amophophallus spp., tuy nhiên chủ yếu mới chỉ dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm hoặc quy mô pilot mà chưa có nghiên cứu ứng dụng để triển khai thực hiện ở quy mô công nghiệp. Nghiên cứu này đã đưa ra kết quả quy trình hoàn thiện chiết xuất glucomannan từ lát nưa khô (Amorphophallus konjac K. Koch) ở quy mô 1000 kg/lô, có thể ứng dụng vào triển khai sản xuất công nghiệp.

Đối tượng

Lát nưa khô (A. konjac K. Koch) được cung cấp qua Công ty PT Ambico - Indonesia.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiền nguyên liệu thu bột thô.

- Mài mịn.

- Tinh chế glucomannan.

- Phương pháp đánh giá chất lượng bán thành phẩm và thành phẩm.

Kết quả

Nghiên cứu này, đã đưa ra quy trình chiết xuất, tinh chế glucomannan ở quy mô công nghiệp đầu tiên ở Việt Nam và có cải tiến so với một số quy trình trên thế giới. Nguyên liệu đầu vào là củ nưa (được cắt lát, sấy khô), chia thành mẻ 5 kg, được nghiền 2 lần với thời gian lần lượt là 150 giây và 60 giây để thu bột thô (qua rây 10 mesh). Bột thô được chuyển qua mài mịn với thời gian 180 giây một mẻ 3 kg. Bột mịn (kích thước khoảng 60 - 120 mesh) được chuyển qua tinh chế 2 lần, sử dụng dung môi ethanol 36% với tỷ lệ 1/3+2,5, sau đó được chuyển sang thiết bị ly tâm công suất cao với tốc độ 1000 vòng/phút. Bột thu được sấy ở 80 - 85 OC, trong khoảng thời gian 3-4 giờ. Bột glucomannan sau sấy được tập hợp, chuyển sang trộn đồng nhất, kiểm tra trước khi đóng gói, bảo quản.

Quy trình đơn giản, kết hợp phương pháp khô (sử dụng thiết bị nghiền kết hợp quạt hút) và phương pháp ướt (sử dụng dung môi chiết là ethanol 36%, thân thiện môi trường), cho sản phẩm glucomannan đạt chất lượng cao (trên 90%).Hiệu suất của toàn bộ quy trình đạt khoảng 40%.

Quy trình hiện đang được ứng dụng trong sản xuất glucomannan tại Công ty CP Dược phẩm Trường Thọ với quy mô 1000 kg/lô. Sản phẩm glucomannan hiện chủ yếu xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO