Phân lập các hợp chất trong phân đoạn chiết ethyl acetat của thân và lá cây hồng ri (Cleomespinosa Jacq.) thu hái ở Mỹ Tho (Tiền Giang)

  • Nguyễn Phúc Đảm
  • Nguyễn Hoàng Trung
  • Thái Thị Tuyết Nhung
  • Nguyễn Thị Ngọc Vân
  • Nguyễn Thị Thu Trâm

Tóm tắt

Hồng ri có tên khoa học là Cleome spinosa Jacq., thuộc họ Màn màn (Capparaceae). Theo y học dân gian, cây hồng ri được sử dụng để điều trị hen suyễn, ho, viêm phế quản,trị sốt, có tác dụng thanh nhiệt vào mùa hè, làm giảm căng thẳng, giảm huyết áp. Mặc dù cây hồng ri được trồng làm cảnh ở Việt Nam, tuy nhiên các báo cáo về hoạt tính sinh học và thành phần hóa học của loài cây này vẫn còn rất hạn chế. Nghiên cứu này cung cấp các thông tin bước đầu về thành phần hóa học của cây hồng ri từ đó tạo tiền đề các nghiên cứu sâu hơn về hóa học cũng như hoạt tính sinh học của cây.

Nguyên liệu

Thân và lá hồng ri được thu hái tại Vườn hoa Mãn Đình Hồng, Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang vào tháng 04/2017. Được xác định tên khoa học là Cleome spinosa Jacq..

Phương pháp nghiên cứu

Chiết xuất, phân lập: Chiết xuất bằng phương pháp ngâm ở nhiệt độ phòng. Phân lập các hợp chất sạch bằng kỹ thuật sắc ký cột trên silica gel pha thường.

- Xác định cấu trúc: Bằng các phương pháp phổ ESI-MS, 1H-NMR, 13C-NMR.

Kết quả

Từ 80 g cao ethyl acetat của thân và lá cây hồng ri (Cleome spinosa Jacq.) đã phân lập và tinh chế được 6 hợp chất bao gồm: 5-hidroxymethylfufural (1), 1,3,4-trihydroxy-2-(2'-hydroxyicosanoylamino)-8E-docosen (2), 1-O-b-D-glucopyranosyl-3,4-dihydroxy-2-(2'-hydroxyoctadecanoylamino)-12E-icosen (3), β-sitosterol (4), daucosterol (5), và (6'-O-palmitoyl)-β-D-glucopyranosyl sitosterol (6). Cấu trúc của các hợp chất này được xác định thông qua các dữ liệu phổ MS, NMR và so sánh với các tài liệu đã công bố trước đây. Các hợp chất trên tuy đã được công bố trong các nghiên cứu trước đây nhưng đây là lần đầu tiên được phân lập từ cây hồng ri. Thành phần hóa học cũng như hoạt tính sinh học của các phân đoạn còn lại đang được tiếp tục nghiên cứu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO