Khảo sát thực trạng thuốc tồn kho tại Bệnh viện Da liễu Trung ương năm 2017

  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • Nguyễn Thị Thanh Hương

Tóm tắt

            Tồn trữ thuốc có vai trò đảm bảo tính sẵn có của thuốc, đáp ứng nhu cầu điều trị và lượng tồn kho thích hợp sẽ giúp hệ thống đối phó với sự thay đổi của nhu cầu điều trị. Thực tế tại Việt Nam chưa có quy định cụ thể về số lượng thuốc tồn kho, và hiện nay tại một số bệnh viện cho thấy số lượng thuốc tồn kho khác nhau giữa các thuốc nếu so sánh với số lượng thuốc sử dụng trung bình trong tháng. Bệnh viện Da liễu Trung ương hàng năm sử dụng khoảng 17 tỷ tiền thuốc, chiếm 37,58% tổng kinh phí của toàn Bệnh viện trong khi giá trị thuốc tồn kho khoảng 4,5 tỷ đồng.Với sự gia tăng của nhóm bệnh tự miễn thì nhu cầu sử dụng các thuốc sinh học, ức chế miễn dịch tăng đòi hỏi công tác tồn trữ thuốc cần được quan tâm, vì lý do đó đề tài được thực hiện nhằm mục tiêu: Phân tích số lượng và giá trị tồn kho của các thuốc tại Khoa Dược Bệnh viện Da liễu Trung ương năm 2017;từ đó chỉ ra tính hợp lý và chưa hợp lý trong tồn kho thuốc tại Bệnh viện.

Đối tượng

            Toàn bộ thuốc tồn kho tại Khoa Dược Bệnh viện năm 2017 gồm 110 khoản mục thuốc. Nguồn số liệu: Danh mục thuốc tồn kho ngày 31/12/2017, danh mục thuốc sử dụng tại Bệnh viện năm 2017 (từ 1/1/2017-31/12/2017).

Phương pháp nghiên cứu

- Mô tả cắt ngang.

- Phân tích và xử lý số liệu: Số liệu được kết xuất ra file Excel; Sử dụng phương pháp phân tích ABC/VED. 

Kết quả

Năm 2017, thuốc tồn kho tại Bệnh viện Da liễu Trung ương tương đối hợp lý về số lượng so với số lượng sử dụng (53,3% thuốc tồn kho, tương ứng 71 thuốc có thời gian tồn kho từ 01 tháng đến dưới 03 tháng sử dụng), Bệnh viện không tồn kho thuốc không cần thiết (nhóm D). Một số tồn tại trong tồn kho là 24,1% số thuốc (tương ứng 32 thuốc) có thời gian tồn kho ít hơn 01 tháng sử dụng, 02 thuốc tối cần (nhóm V) không được tồn kho tại thời điểm khảo sát.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO