Tổng quan về lớp chất flavonoid phân lập từ chi Dalbergia, họ Đậu (Fabaceae)

  • Ngũ Trường Nhân
  • Nguyễn Mạnh Cường
  • Đỗ Hữu Nghị

Abstract

            Theo y học dân gian ở nhiều quốc gia, chi Trắc (Dalbergia)thuộc họ Đậu (Fabaceae)được dùng để chữa nhiều bệnh như: đau đầu, chữa ung nhọt, ho suyễn, gãy xương, phong thấp, chảy máu cam, nhiễm trùng, bệnh giang mai, tiêu chảy, huyết áp, tim mạch... Tính đến thời điểm này 32 loài trong tổng số 66 loài thuộc chi này trên thế giới đã được nghiên cứu và xác định thành phần hóa học.Ở Việt Nam có 29  loài và đã có 5 loài được nghiên cứu về mặt hóa học đã tách ra 29 hợp chất, trong đó có 8 hợp chất mới. Đã có bài báo liệt kê các hợp chất phân lập từ chi này, tuy nhiên lại không hệ thống chúng vào các dạng khung của các nhóm chất. Vì vậy, thực hiện nội dung này nhằm cập nhập thông tin về nhóm chất flavonoid, một trong những nhóm hợp chất chính của chi Dalbergia mà chưa có một bài báo nào mô tả cụ thể các dạng khung của lớp chất này.

Bài tổng quan gồm các nội dung chính như sau:

- Lớp chất flavonoid: Trên cơ sở về cấu trúc các dạng khung sườn của phenolic đã xếp các hợp chất vào 14 dạng khung của lớp chất flavonoid.

- Bảng tổng hợp một số chất dạng khung flavonoids phân lập từ chi Dalbergia.

Kết quả                                       

Tổng hợp kết quả của những nghiên cứu về thành phần hóa học chi Trắc (Dalbergia) cho thấy sự đa dạng của các dạng khung của lớp  hợp chất chung và lớp hợp chất chính flavonoid nói riêng. Bên cạnh đó, nhóm hợp chất flavonoid có nhiều tác dụng sinh học như: gây độc tế bào, kháng nấm,kháng khuẩn, chống sốt rét, chống oxi hóa vết thương, kháng androgen, chốngviêm, loãng xương...

            Vì vậy, đây là nhóm hợp chất chứa nhiều tiềm năng về hoạt tính sinh học. Do đó, cần thực hiện các nghiên cứu tiếp theo của một số loài đặc hữu từ chi này là cần thiết và đang được tiến hành.

điểm /   đánh giá
Published
2018-06-19
Section
ARTILES