Góp phần xây dựng tiêu chuẩn cơ sở dược liệu bảy lá một hoa (Paris polyphylla var. chinensis (Franchet) H. Hara, Trilliaceae)ở Việt Nam

  • Vũ Thị Diệp
  • Cao Ngọc Anh
  • Trần Thị Thu Hiền
  • Nguyễn Thị Thu
  • Nguyễn Hoàng Tuấn
  • Nguyễn Tiến Dũng
  • Đỗ Thị Hà

Abstract

Chi Paris L. gồm các cây thuốc có nhiều tác dụng sinh học quý như chống ung thư, chống oxy hóa, kháng virus, kháng nấm, kháng ký sinh trùng, giảm đau, an thần...Các loài thuộc chi này thường được gọi là bảy lá một hoa và có hình thái tương đối khó phân biệt, dễ nhầm lẫn. Do đó, với loài được dùng làm thuốc chủ yếu là dược liệu bảy lá một hoa - Paris polyphylla var. chinensis (Franchet) H. Hara, cần được nghiên cứu toàn diện về thực vật, hóa học và tác dụng sinh học, để tạo cơ sở dữ liệu đảm bảo tính đúng khi nghiên cứu hay sử dụng cây thuốc này cũng như các sản phẩm từ dược liệu này trong phòng và chữa bệnh. Do đó, nghiên cứu này được tiến hành với mục tiêu phân tích rõ hơn về hình thái thực vật, vi phẫu lá, thân, thân rễ, thân rễ nhỏ, góp phần tạo cơ sở cho việc xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở dược liệu bảy lá một hoa trong tương lai.

Đối tượng

Toàn cây bảy lá một hoa được thu hái tháng 11/2017 tại bản Khoang, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Phương pháp nghiên cứu

- Đặc điểm hình thái thực vật được mô tả bằng cách quan sát mắt thường, kính lúp, kính soi nổi và được so với bản mô tả trong khóa định loại chi Paris.

- Mô tả giải phẫu: Làm tiêu bản các bộ phận của cây và soi bột để phân tích đặc điểm cấu tạo. Nhuộm theo phương pháp nhuộm kép. Tiêu bản được quan sát dưới kính hiển vi và chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số.

Kết quả

Nghiên cứu đã thu mẫu bảy lá một hoa và tiến hành giám định tên khoa học là Paris polyphylla var. chinensis (Franchet) H. Hara. So với nghiên cứu trước đây của Nguyễn Thị Thu và CS., nghiên cứu này này hoàn thiện hơn trong đó tập trung phân tích đầy đủ về mặt đặc điểm hình thái và vi học bao gồm phân tích đặc điểm vi phẫu lá, thân, rễ con, thân rễ và đặc điểm bột bao gồm đặc điểm bột lá, thân, thân rễ cây bảy lá một hoa.Đây là cơ sở khoa học quan trọng để góp phần xây dựngbộ tiêu chuẩn cơ sở cho dược liệu bảy lá một hoa trong tương lai.

điểm /   đánh giá
Published
2018-06-19
Section
ARTILES