Đánh giá độc tính trên tim của PEG liposom doxorubicin so với doxorubicin trên mô hình in vivo và in vitro

  • Bùi Bá Minh
  • Nguyễn Thị Lập

Tóm tắt

Doxorubicin (Dox) được coi là một chất chống ung thư tiềm năng, ứng dụng lâm sàng của nó vẫn còn hạn chế vì các tác dụng phụ liên quan, gây độc trên tim một yếu tố hạn chế rất quan trọng cho việc sử dụng Dox. Do vậy, xu hướng hiện nay là nghiên cứu các thuốc hướng đích để giảm tác dụng bất lợi, tăng hiệu quả sử dụng của thuốc.Một trong các chất mang thuốc nhiều triển vọng đó là liposom.Thời gian gần đây, nhóm nghiên cứu đã bào chế dạng thuốc mới sử dụng liposom làm chất mang thuốc.Trong đó, dạng thuốc PEG liposom Dox đã được bào chế và đánh giá về các tính chất lý hóa, tác dụng sinh học trên một số dòng tế bào và động vật thực nghiệm. Để góp phần tìm hiểu khả năng làm giảm độc tính trên tim của chế phẩm PEG liposom Dox, tiến hành nghiên cứu với mục tiêu: đánh giá mức độ gây độc tính trên tim của chế phẩm PEG liposom Dox so với Dox tự do trên mô hình in vivo in vitro.

Nguyên liệu

- Hóa chất, thuốc thử: Thuốc đối chiếu: thuốc tiêm Dox Ebewe 25 ml, 2 mg/ml (Ebewe Pharma, Austria) và Lipo-Dox Injections, 20 mg/10 ml (TTY Bio pharm, Đài Loan). Hóa chất khác đạt tiêu chuẩn dùng trong phân tích.

- Động vật thí nghiệm: Thỏ do Ban chăn nuôi Học viện Quân y cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu

- Chế tạo chế phẩm PEG-liposom doxorubicin.

- Xác định các thông số hóa sinh.

- Đánh giá mô bệnh học tim.

- Phương pháp nuôi cấy tế bào H9c2.

- Xác định khả năng sống sót của tế bào bằng phương pháp MTT.

- Xác định nồng độ ROS.

- Xử lý số liệu: Bằng phần mềm Microsoft Office Excel 2010.

Kết quả

Kết quả nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng về độc tính của Dox đối với tế bào cơ tim và cho thấy chế phẩm PEG liposom Dox có khả năng làm giảm độc tính, sự suy giảm này có thể do giảm khả năng sinh ra các gốc tự do (ROS).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO