Đánh giá việc lựa chọn kháng sinh ban đầu trên bệnh nhi nội trú mắc viêm phổi cộng đồng tại Bệnh viện Nhi Trung ương

  • Phạm Thu Hà
  • Nguyễn Thị Hồng Hà
  • Trần Minh Điển
  • Nguyễn Thị Liên Hương

Abstract

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện đầu ngành nhi khoa Việt Nam, chương trình quản lý sử dụng kháng sinh đã được khởi động từ năm 2016 với việc ban hành sách ‘‘Nguyên tắc, hướng dẫn và quản lý sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện Nhi Trung ương''. Viêm phổi được xác định là một trong những trọng tâm trong chương trình quản lý sử dụng kháng sinh Bệnh viện.Theo kế hoạch của chương trình, sau khi ban hành hướng dẫn, việc giám sát sử dụng kháng sinh tại Bệnh viện cũng như mức độ tuân thủ các khuyến cáo sẽ được thực hiện định kỳ để có thể đề xuất các cải tiến cũng như kế hoạch cho các can thiệp tiếp theo. Do vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục tiêu mô tả thực trạng lựa chọn kháng sinh ban đầu và phân tích tính tính phù hợp của thực hành kê đơn so với các khuyến cáo trong viêm phổi cộng đồng.

Đối tượng

Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân các Khoa Cấp cứu chống độc, Hô hấp, Truyền nhiễm và các Khoa Điều trị tự nguyện, ra viện từ ngày 01/08/2017 đến 31/08/2017, có mã ICD từ J12 đến J18.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu hồi cứu mô tả cắt ngang, thu thập kết quả dựa trên phiếu khảo sát.

- Xử lý số liệu: Sử dụng Mircrosoft Excel 2007 và phần mềm R phiên bản 3.4.4.

Kết quả

Nghiên cứu ghi nhận tỷ lệ sử dụng penicilin đơn độc cao trong chỉ định kháng sinh ban đầu điều trị viêm phổi cộng đồng tại Bệnh viện Nhi trung ương. Tuy nhiên, tỷ lệ phù hợp giữa kháng sinh được chỉ định ban đầu với hướng dẫn sử dụng kháng sinh còn thấp, đặc biệt là ở nhóm bệnh nhân < 2 tháng tuổi và mắc viêm phổi không nặng.

Kết quả nghiên cứu gợi ý Bệnh viện nên có các hoạt động để nâng cao tỷ lệ phù hợp trên, bao gồm cập nhật hướng dẫn sử dụng kháng sinh bệnh viện, đồng thời tiến hành các can thiệp chủ động như tập huấn đào tạo, giám sát theo dõi..., đặc biệt trên các nhóm đối tượng mục tiêu bao gồm trẻ < 2 tháng tuổi và trẻ mắc viêm phổi không nặng.

điểm /   đánh giá
Published
2018-06-19
Section
ARTILES