Nghiên cứu tình hình sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân Tây Nguyên

  • Hà Văn Thúy
  • Trần Thị Thanh Huệ

Abstract

Trong những năm qua, hệ thống y tế nước ta đã được kiện toàn mạng lưới tổ chức từ Trung ương đến địa phương, đảm bảo thực hiện công bằng trong khám chữa bệnh cho người dân, trong đó có đối tượng nghèo, trẻ em và nhân dân vùng sâu, vùng xa. Điều này đã góp phần đáp ứng nhu cầu cơ bản của nhân dân về chăm sóc sức khỏe và thực hiện công bằng trong khám chữa bệnh. Trong đó bệnh viện (BV) huyện và trạm y tế xã (TYT) đóng góp vai trò quan trọng trong hệ thống cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cơ bản cho người dân, đặc biệt ở các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về việc sử dụng dịch vụ y tế của cộng đồng nói chung, nhưng đối với khu vực Tây Nguyên có ít các đề tài nghiên cứu về chủ đề này. Xuất phát từ nhu cầu đó, chúng tôi tiến hành đề tài "Nghiên cứu tình hình sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân Tây Nguyên" với hai mục tiêu: 1) Mô tả tình hình sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại các BV huyện và trạm y tế (TYT) xã của người dân năm 2015; 2) Mô tả tình hình điều trị nội trú tại các BV huyện của người dân 5 tỉnh Tây Nguyên.

Đối tượng

Tất cả 53 bệnh viện huyện và 53 trung tâm y tế (TTYT) huyện thuộc 5 tỉnh Tây Nguyên gồm: Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng, từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2016.

Phương pháp nghiên cứu

- Áp dụng phương pháp thu thập số liệu thứ cấp năm 2015.

- Xử lý số liệu: Số liệu thu thập được nhập vào máy tính với chương trình Epi Data 3.1. Số liệu được phân tích bằng chương trình SPSS 17.0. 

Kết luận

            Theo báo cáo của 53 BV huyện và 53 TTYT huyện năm 2015, số lượt KCB ngoại trú tại các BV huyện và TYT xã của Tây Nguyên là 1,13 lượt/người/năm. Trong đó, số lượt KCB tại TYT xã chiếm ưu thế hơn so với BV huyện (0,64 và 0,49 lượt/người/năm). Lâm Đồng là tỉnh có số lượt KCB ngoại trú cao nhất trong 5 tỉnh (1,36 lượt/người/năm). Trẻ em dưới 6 tuổi là nhóm có tần suất sử dụng dịch vụ KCB ngoại trú tại BV huyện và TYT cao nhất (1,58 lượt/trẻ dưới 6 tuổi/năm). Phụ nữ DTTS có tần suất sử dụng dịch vụ KCB ngoại trú tại BV huyện thấp hơn nhiều so với phụ nữ nói chung (0,28 lượt/PN DTTS so với 0,53/PN).

            Số lượt điều trị nội trú tại BV huyện là 0,07 lượt/người/năm. Các tỉnh Lâm Đồng và Kon Tum có tần suất sử dụng dịch vụ điều trị nội trú tại BV huyện khá cao (0,08 lượt/người/năm). Trẻ em dưới 6 tuổi có tần suất nằm viện điều trị cao nhất (0,14 lượt/trẻ dưới 6 tuổi/năm). Nữ giới có tần suất sử dụng dịch vụ điều trị nội trú tại BV huyện cao hơn mức bình quân chung (0,079 so với 0,07 lượt/người/năm).

điểm /   đánh giá
Published
2018-04-19
Section
ARTILES