Nghiên cứu độc tính cấp và tác dụng lợi mật của bài thuốc BG

  • Hà Vân Oanh
  • Vũ Văn Điền

Abstract


Thuốc Tây y điều trị bệnh gan đặc biệt là viêm gan do virus B và C chưa có thuốc đặc hiệu, phần lớn là thuốc điều trị hỗ trợ tăng cường bảo vệ tế bào gan, hạn chế sự phát triển của virus. Các thuốc có tác dụng ức chế virus có hiệu quả chưa cao, lại có nhiều tác dụng phụ. Hiện nay, trên thị trường có nhiều thuốc chữa bệnh gan có nguồn gốc từ thảo dược, nhưng hiệu quả chưa cao; chưa được nghiên cứu một cách hệ thống bài bản. Việc nghiên cứu tìm ra một bài thuốc từ thảo dược và đánh giá tác dụng một cách chặt chẽ, chính xác, hệ thống là rất cần thiết. Dựa vào  lý luận của Y học cổ truyền, dược tính của các vị thuốc và tác dụng điều trị bệnh gan mật của chúng, đã xây dựng bài thuốc bảo vệ gan BG. Để chứng minh tính an toàn hiệu quả của bài thuốc, bước đầu xin thông một số kết quả nghiên cứu về độc tính cấp và tác dụng lợi mật trên thực nghiệm.

Đối tượng

Bài thuốc gồm 10 vị thuốc được mua tại Công ty Mediplantex.Chuột nhắt trắng, chủng Swissdo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu độc tính cấp: Xác định LD50 của cao đặc trên chuột nhắt trắng bằng đường uống theo phương pháp Litchfield - Wilcoxon.

- Nghiên cứu tác dụng lợi mật: Theo phương pháp Rudi.

Kết quả

- Cao đặc bài thuốc BG không thể hiện độc tính cấp ở liều tối đa có thể cho chuột nhắt uống được (60 g/kg TT, gấp 66 lần liều dùng trên người). Do đó không xác định được LD50, nhưng ở liều này thuốc gây tiêu chảy nhẹ trên chuột.

- Ở liều 24 g dược liệu/kg TT (tương ứng gấp 26,67 lần liều dùng trên người) chuột uống hoàn toàn bình thường.

- Cao đặc bài thuốc ở liều 3750 mg/kg TT chuột cho tác dụnglợi mật rõ rệt và tương đương với dùng Chophytol liều 100 mg/kg.
điểm /   đánh giá
Published
2017-09-26
Section
ARTILES