Đánh giá khả năng ức chế enzyme acetylcholinesterase của các phân đoạn dịch chiết bìm bìm trắng (Convolvulus pluricaulis Choisy)

  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • Bùi Thanh Tùng

Tóm tắt

            Bìm bìm trắng(Convolvulus pluricaulis) là một loại dược liệu được sử dụng trong y học cổ truyền. Thành phần hóa học chính bao gồm alkaloid, tinh dầu, flavonoid (dẫn xuất kaempferol), phytosterol (beta-sitosterol), carbohydrat (glucose, rhamnose và tinh bột) và scopoletin. Chế độ ăn uống kết hợp với bìm bìm trắng cho thấy có khả năng tăng cường tổng hợp protein trong vùng hồi hải mã, nhờ đó tăng cường trí nhớ và khả năng học tập đã được chứng minh trên mô hình động vật. Ngoài ra bìm bìm trắng còn có khả năng cải thiện cả nhận thức và tăng cường trí nhớ trên các nghiên cứu liên quan đến hành vi. Nghiên cứu khác cũng cho thấy dịch chiết ethanol của bìm bìm trắng có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm các chỉ số oxy hóa lipid và oxy hóa protein bao gồm nồng độ malondialdehyd và protein cacbonyl.Tuy nhiên tại Việt Nam chưa có đánh giá nào về tác dụng ức chế enzym acetylcholinesterase (AchE) của bìm bìm trắng. Do đó, nghiên cứu này đánh giá khả năng bảo vệ thần kinh của bìm bìm trắng trồng tại Việt Nam để điều trị Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác thông qua khả năng ức chế AChE của các phân đoạn dịch chiết từ dây và lá của bìm bìm trắng.

Nguyên liệu

Dây và lá bìm bìm trắng được thu hái tại Bắc Cạn vào tháng 8 năm 2015.

Phương pháp nghiên cứu

- Đánh giá khả năng ức chế enzym AchE: Phương pháp đo quang in vitro.

- Xác định đặc điểm động học ức chế enzym AchE.

- Xử lý số liệu: Theo phương pháp t-test student sử dụng phần mềm SigmaPlot 10.

Kết quả

Nghiên cứu đã đánh giá được tác dụng ức chế enzym AChE của các phân đoạn dịch chiết từ lá của bìm bìm trắng trồng tại Việt Nam. Kết quả cho thấy phân đoạn dịch chiết EtOAc có tác dụng ức chế enzym AChE cao (IC50 78,79 ± 4,37 µg/mL) và kiểu ức chế động học enzym hỗn hợp. Kết quả này gợi ý cho việc nghiên cứu sâu hơn về thành phần hóa học của phân đoạn dịch chiết EtOAc để phân tách được hoạt chất tinh khiết có tiềm năng trong phòng, điều trị các bệnh liên quan đến Alzheimer và rối loạn thần kinh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-26
Chuyên mục
BÀI BÁO