Đánh giá tác dụng hạ lipid máu của viên nang cứng Tabalix trên động vật thực nghiệm

  • Nguyễn Hoàng Ngân
  • Bùi Thị Bích Vân
  • Nguyễn Văn Bạch
  • Phạm Đức Thịnh
  • Hoàng Việt Dũng

Tóm tắt

Rối loạn lipid máu đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Không những thế, độ tuổi của người mắc bệnh ngày càng trẻ hơn. Hiện nay, có khá nhiều nhóm thuốc tân dược được sử dụng để điều trị rối loạn lipid máu với hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, người bệnh thường gặp phải một số tác dụng phụ khi sử dụng những loại thuốc này như: nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, loạn dưỡng cơ, rối loạn chức năng gan.... Vì thế, nhu cầu của xã hội về những sản phẩm thuốc có nguồn gốc tự nhiên với tác dụng chữa bệnh tốt nhưng ít tác dụng không mong muốn là cần thiết. Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, nhóm tác giả Học viện Quân y đã nghiên cứu bào chế chế phẩm viên nang cứng Tabalix chứa ba loại bột cao khô táo mèo, hà thủ ô đỏ và cốt khí củ. Để khẳng định chất lượng của chế phẩm bào chế được, tiến hành đánh giá tác dụng hạ lipid máu của chế phẩm trên động vật thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu

            Nghiên cứu này lựa chọn mô hình gây rối loạn lipid máu ngoại sinh của Nguyễn Trọng Thông và CS., đây là mô hình được cải tiến từ mô hình của Nassiri và CS..

Kết quả

            Viên nang cứng Tabalix ở mức liều 0,48 và 0,96 g/kg có tác dụng tốt trong điều trị rối loạn lipid máu trên mô hình gây rối loạn lipid máu thực nghiệm ở chuột cống trắng, làm giảm cholesterol và TG trong máu, tăng HDL-cholesterol, giảm LDL-cholesterol, VLDL-cholesterol và chỉ số AI.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO