Định lượng quercetin trong quả táo mèo (Fructus Docyniae indicae) bằng phương pháp HPLC

  • Đỗ Cao Thanh
  • Hoàng Việt Dũng
  • Nguyễn Văn Bạch
  • Nguyễn Văn Liệu
  • Lê Trường Minh

Tóm tắt

Dược liệu từ cây táo mèo (Docynia indica (Wall.) Decne.) có thành phần hoạt chất quercetin. Đây là một trong những hợp chất thuộc nhóm flavonoid có nhiều hoạt tính sinh học đáng quan tâm, trong đó, có tác dụng điều chỉnh tình trạng rối loạn lipid máu. Vì vậy, lựa chọn quercetin là chất đánh dấu trong việc kiểm soát và kiểm nghiệm chất lượng của quả táo mèo. Tuy nhiên, qua tham khảo tài liệu, chưa thấy có nghiên cứu nào đề cập đến phương pháp định lượng hoạt chất này. Do đó, nhu cầu về một phương pháp định lượng quercetin trong quả táo mèo là cần thiết.  

Phương pháp nghiên cứu

- Qua tham khảo tài liệu và thực nghiệm đã xác định được điều kiện phân tích HPLC.

- Chuẩn bị mẫu: Dung dịch thử, dung dịch chuẩn.

- Thẩm định phương pháp: Tính tương thích hệ thống, tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại, độ đúng, giới hạn phát hiện và giới hạn định lượng.

Kết quả nghiên cứu

            Đã xây dựng được phương pháp định lượng quercetin trong quả táo mèo bằng phương pháp HPLC với điều kiện sắc ký là: cột Sunfire RP-C18; bước sóng phân tích: 364 nm; tốc độ dòng: 1 ml/phút; nhiệt độ cột: 28 0C, thể tích tiêm: 20 μl; rửa giải theo chương trình gradient với pha động gồm hai dung môi là acetonitril và dung dịch acid formic 0,1 %. Phương pháp định lượng được xây dựng có sự tương quan tuyến tính chặt chẽ giữa diện tích píc và nồng độ quercetin trong khoảng nồng độ khảo sát với R2 = 0,9999, có độ lặp lại (RSD = 2,57 %) và độ đúng (từ 96,42-102,71 %, RSD = 2,27 %) tốt. Bằng phương pháp xây dựng được, đã xác định hàm lượng quercetin trong quả táo mèo thu hái ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái vào tháng 10/2015 là 0,00434 %.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO