Nghiên cứu xác định bộ dịch chuyển Raman cơ bản của sildenafil, ibuprofen và lamivudin để sàng lọc nhanh thuốc giả

  • Đặng Thị Ngọc Lan
  • Đoàn Cao Sơn
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Abstract

Với khả năng phân tích nhanh, không phá hủy mẫu, thu được phổ qua bao bì trong suốt, qua chai lọ thủy tinh... phổ Raman cho thấy nhiều tiềm năng trong kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc. Phương pháp phổ Raman đã bắt đầu được triển khai ở Việt Nam, cho thấy khả năng ứng dụng lớn trong việc sàng lọc thuốc giả. Quang phổ Raman là một trong ba loại phổ nằm trong khuôn khổ đề tài Nghị định thư với Hoa Kỳ do Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương chủ trì thực hiện. Những nghiên cứu bước đầu của ứng dụng quang phổ Raman trong phân tích dược phẩm đã được triển khai. Để xây dựng thư viện phổ chuẩn, nhằm phục vụ cho công tác phân tích phát hiện thuốc giả tại Việt Nam, sildenafil, ibuprofen và lamivudin là các hoạt chất được tiếp tục triển khai nghiên cứu.

Phương pháp nghiên cứu

- Các mẫu viên nén và viên nang được nghiên cứu và chế tạo bởi Khoa Nghiên cứu và phát triển, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương dựa trên hàm lượng thực tế của mỗi dược chất với các nền tá dược cơ bản. Mỗi loại viên được chế tạo trên 5 nền tá dược khác nhau có chứa dược chất (viên tự bào chế) và không chứa dược chất (viên placebo). Tất cả các viên này đều đạt chất lượng về định tính và định lượng sau khi đã kiểm tra bằng các phương pháp phân tích khác.

- Xác định bộ dịch chuyển Raman cơ bản của từng hoạt chất.

- Kiểm tra bộ dịch chuyển Raman cơ bản đã kết luận ở trên với 5 mẫu chế phẩm có trên thị trường cho mỗi hoạt chất.

Kết quả nghiên cứu

            Từ những kết quả đạt được ở nghiên cứu trước, ba hợp chất là sildenafil, ibuprofen, lamivudin sẽ tiếp tục được khảo sát để xác định bộ dịch chuyển Raman cơ bản. Với các bộ dịch chuyển Raman cơ bản này có thể tiếp tục triển khai các biện pháp sàng lọc nhanh trong kiểm tra phát hiện thuốc giả trên thị trường mà không có hoạt chất chính như ghi trên nhãn. Cần nghiên cứu thêm để có thể phát hiện được cả những thuốc kém chất lượng do không đủ hàm lượng của các hoạt chất.

điểm /   đánh giá
Published
2016-10-07
Section
ARTILES