Tác dụng bảo vệ chống stress oxy hóa và ổn định đường huyết của bào tử Bacillus spp. trên mô hình đái tháo đường typ 2 ở chuột

  • Vũ Thanh Thảo
  • Lê Nguyễn Thị Hồng Ngọc
  • Nguyễn Ngọc Phương
  • Lê Văn Thanh
  • Nguyễn Văn Thanh
  • Trần Cát Đông

Tóm tắt

Đái tháo đường (ĐTĐ) là nhóm các bệnh lý chuyển hóa đặc trưng bởi tăng glucose máu do khiếm khuyết tiết insulin, khiếm khuyết hoạt động insulin, hoặc cả hai. Các nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của việc sử dụng các chất chống oxy hóa (COXH) trong việc hạn chế hậu quả của stress OXH trên các mô hình ĐTĐ. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng probiotic như Lactobacillus, Bifidobacterium, Bacillus giúp cung cấp chất COXH, do đó làm giảm stress OXH; hay sử dụng probiotic giúp điều hoà miễn dịch, giảm viêm và ổn định hệ vi sinh đường ruột, do đó có tác dụng phòng ngừa và điều trị ĐTĐ typ 1 và typ 2. Như vậy, một hướng nghiên cứu được đưa ra là sử dụng vi khuẩn như probiotic cung cấp chất COXH giúp hạn chế stress OXH khi bị ĐTĐ. Trong các nghiên cứu trước đây, đã sàng lọc được 4 chủng Bacillus BT2.4, DQ40, GL4.5 và KP3 có khả năng sinh chất COXH và có các đặc điểm probiotic có lợi như sinh enzym ngoại bào, đối kháng với vi sinh vật gây bệnh, nhạy cảm kháng sinh, do đó trong nghiên cứu này sẽ tiếp tục tìm hiểu tác động của việc uống các vi khuẩn probiotic này đối với đường huyết và khả năng hạn chế stress OXH trên mô hình chuột gây ĐTĐ với streptozotocin (STZ) và nicotinamid (NA).

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị bào tử các chủng Bacillus.

- Gây đái tháo đường typ 2 với streptozotocin và nicotinamid.

- Thử nghiệm hạn chế stress oxy hóa của bào tử Bacillus spp..

- Thử nghiệm dung nạp glucose.

- Lượng MDA và các chỉ dấu chống oxy hóa.

- Xử lý số liệu: Dữ liệu được trình bày ở dạng số trung bình ± SEM. Các số liệu được xử lý thống kê và phân tích bằng phần mềm thống kê IBM SPSS Staticstics version 22. Sự khác biệt giữa các lô được so sánh bằng phép kiểm định Anova và hàm Post Hoc-test. Đồ thị được vẽ bằng phần mềm Graphpad Prism 6.

Kết quả nghiên cứu

            Bốn chủng Bacillus BT2.4, DQ40, GL4.5 và KP3 có khả năng làm giảm đường huyết và hạn chế stress oxi hóa trên chuột bị ĐTĐ sau 6 tuần với liều 106 bào tử/g thể trọng mỗi ngày, trong đó hai chủng GL4.5 và KP3 là có tiềm năng hơn.     
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO