Xây dựng quy trình định lượng đồng thời quercetin, kaempferol, catechin và quercetin-3-O-glucuronid trong lá sen bằng phương pháp HPLC với đầu dò PDA

  • Đỗ Châu Minh Vĩnh Thọ
  • Nguyễn Thị Xuân Thương
  • Trần Hùng
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Nhiều nghiên cứu cho thấy dịch chiết lá sen có hoạt tính dược lý và sinh học in vivo như dập tắt gốc tự do, cải tạo chức năng miễn dịch, kích thích chức năng tế bào, chống tăng lipid huyết ở động vật gặm nhấm, chống oxy hóa, chống ung thư... Các hoạt tính này gần như liên quan đến sự có mặt của flavonoid trong lá sen như quercetin, rutin, catechin, kaempferol,...Tại Việt Nam có rất ít nghiên cứu về flavonoid trong lá sen và chưa có công trình nghiên cứu nào định lượng flavonoid trong lá sen. Đề tài này được thực hiện nhằm góp phần xây dựng chỉ tiêu định lượng hoạt chất này trong lá sen.

 Phương pháp nghiên cứu: Các mẫu lá sen được thu hái ở 5 tỉnh, thành (Đồng Tháp, Đà Nẵng, Hà Nội, Huế, Phú Yên). Kỹ thuật sắc ký pha đảo đã được áp dụng với hệ dung môi phân cực ban đầu là methanol và nước. Trong quá trình thực nghiệm, các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tách và độ chọn lọc của phương pháp đã được khảo sát như bản chất và tỷ lệ thành phần dung môi pha động, tốc độ dòng và bước sóng phát hiện. Sau khi tìm được điều kiện sắc ký thích hợp, Tiến hành thẩm định phương pháp (khảo sát tính phù hợp của hệ thống, tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính...). Qui trình sau khi được thẩm định được ứng dụng để định lượng đồng thời các flavonoid trên trong các mẫu lá sen.

Kết quả: Đã xây dựng được qui trình định lượng đồng thời catechin, kaempferol, quercetin và quercetin-3-O-glucuronid trong lá sen sử dụng kỹ thuật HPLC với đầu dò PDA. Phương pháp có tính đặc hiệu, độ nhạy cao, cho kết quả đúng và chính xác, có thể được áp dụng để định lượng các flavonoid trên trong lá sen.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO