Nuôi dưỡng “năng lực sống” thông qua giáo dục nghệ thuật ở Nhật Bản

  • Dương Đỗ Quyên Nguyễn
Từ khóa: Năng lực sống, Năng lực giao tiếp, Năng lực xã hội, Năng lực đồng cảm, Giáo dục nghệ thuật, Giáo dục âm nhạc, Nhật Bản

Tóm tắt

Sau quá trình tăng trưởng cao độ, xã hội Nhật Bản hiện đại đang đối mặt với nhiều vấn đề như già hóa dân số nhanh chóng, phát triển đô thị, kinh tế sáng tạo và tăng trưởng bền vững. Việc nuôi dưỡng “năng lực sống” thông qua giáo dục nghệ thuật được đánh giá là một nỗ lực hiệu quả nhằm giải quyết những vấn đề đó. Bước đầu tổng hợp và phân tích nghiên cứu của các học giả Nhật Bản, bài viết khái quát quá trình chuyển biến quan trọng trong hoạch định chính sách và nghiên cứu lý luận về nuôi dưỡng “năng lực sống”, cũng như những thành tựu trong giáo dục nghệ thuật nói chung, giáo dục âm nhạc nói riêng tại Nhật Bản trong khoảng một thập niên đầu thế kỷ XXI. Từ kinh nghiệm của Nhật Bản, bài viết chỉ ra những khoảng trống nghiên cứu (cả lý luận và thực tiễn) về vấn đề này đối với sự phát triển của xã hội Việt Nam.

Tác giả

Dương Đỗ Quyên Nguyễn

TS., Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.


điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-11-22
Chuyên mục
Các bài chính