Một số hạn chế cơ bản của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tham gia thị trường quốc tế

  • Tạp chí Thông tin KHXH Tạp chí Thông tin KHXH
  • Văn Hùng Lê
  • Phương Thảo Nguyễn
Từ khóa: Sản phẩm nông nghiệp, Thị trường quốc tế, Việt Nam

Tóm tắt

Nhờ các chính sách hội nhập, nông nghiệp Việt Nam thời gian qua đã có những bước tiến tích cực khi sản lượng và giá trị xuất khẩu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu vẫn dưới dạng nguyên liệu, giá trị gia tăng thấp. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng này như quy mô sản xuất nhỏ lẻ, liên kết sản xuất hạn chế, chất lượng sản phẩm còn thấp, khâu chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm còn yếu. Trên cơ sở tổng quan nghiên cứu về những điểm hạn chế, yếu kém, những điểm nghẽn tham gia thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường các nước phát triển của các sản phẩm nông nghiệp, bài viết làm rõ hơn những điểm hạn chế của nông nghiệp Việt Nam trong giai đoạn vừa qua.

Tác giả

Văn Hùng Lê

TS., Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Email: hunglevan78@gmail.com

Phương Thảo Nguyễn

Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-11-21
Chuyên mục
Các bài chính