Tôn giáo và tăng trưởng kinh tế: Mối quan hệ giữa “biến số độc lập” và “biến số phụ thuộc”

  • Tạp chí Thông tin KHXH Tạp chí Thông tin KHXH
  • Quang Hưng Đỗ
Từ khóa: Biến số độc lập, Biến số phụ thuộc, Kinh tế tôn giáo, Tính tôn giáo, Giả thuyết thế tục hóa, Thị trường tôn giáo, Cung và cầu với tôn giáo, Independent Variables, Dependent Variables, Religious Economy, Religiosity, Secularization Theory, Religious Market, Religious Supply and Demand

Tóm tắt

Nếu tôn giáo là một thực thể xã hội thì các biến số có tính xã hội của nó cũng có hai loại: “biến số độc lập” và “biến số phụ thuộc”. Việc nghiên cứu mối quan hệ giữa hai biến số này có thể giúp làm rõ mối tương tác giữa tôn giáo và các yếu tố kinh tế, chính trị - xã hội. Ở góc độ lý thuyết, phương pháp tiếp cận, bài viết xem xét kinh tế tôn giáo như một biến số độc lập và phụ thuộc trong các mô hình không gian của chủ nghĩa thế tục, thị trường tôn giáo và phát triển kinh tế. Bốn vấn đề nghiên cứu cụ thể được phân tích gồm: niềm tin tôn giáo và kinh tế; thế tục hóa và kinh tế tôn giáo; thị trường tôn giáo và kinh tế tôn giáo; xung đột, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế tôn giáo.

Tác giả

Quang Hưng Đỗ

GS.TS., Đại học Quốc gia Hà Nội
Email: vnnquanghung@yahoo.com

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-11-20
Chuyên mục
Các bài chính