Tổng quan những nghiên cứu nổi bật về văn học thiếu nhi Việt Nam từ năm 1986 đến nay

  • Thị Tâm Nguyễn
Từ khóa: Văn học thiếu nhi, Phê bình văn học, Lý luận văn học, Văn học Việt Nam

Tóm tắt

Văn học thiếu nhi là bộ phận quan trọng của văn học Việt Nam, là một mảng sáng tác cần thiết cho quá trình hình thành tâm hồn và nhân cách của trẻ. Trước năm 1945, văn học thiếu nhi Việt Nam chưa thực sự được các nhà nghiên cứu quan tâm. Từ sau Cách mạng tháng Tám, đặc biệt là từ năm 1986 trở lại đây, nghiên cứu văn học thiếu nhi có nhiều khởi sắc. Mặc dù ra đời muộn hơn so với các loại hình văn học khác, nhưng đến nay văn học thiếu nhi Việt Nam đã giữ vai trò quan trọng trong nền văn học dân tộc và trở thành một bộ phận có tổ chức. Xem xét các nghiên cứu thời gian qua về quá trình vận động và phát triển của văn học thiếu nhi trên cả ba phương diện lý luận, nội dung và nghệ thuật, có thể nhận thấy nghiên cứu văn học thiếu nhi đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Tác giả

Thị Tâm Nguyễn

ThS., Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-08-16
Chuyên mục
VĂN HỌC - NGÔN NGỮ HỌC