THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tóm tắt
Bài viết đề cập thực trạng giáo dục văn hóa ứng xử (GDVHƯX) cho học sinh (HS) lớp 4, 5 thông qua dạy học môn Đạo đức tại một số trường tiểu học ở quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên (GV) thực hiện các nội dung GDVHƯX cho HS lớp 4,5 hiện nay chủ yếu ở mức thường xuyên và rất thường xuyên. Tuy nhiên, ở những nội dung giáo dục cho HS như: biết phụ giúp việc nhà, có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bỏ rác đúng nơi quy định, chăm chỉ trong học tập còn dao động ở mức thỉnh thoảng và ít khi thực hiện. Kết quả này chứng minh rằng vẫn còn một số hạn chế nhất định trong việc thực hiện GDVHƯX cho HS lớp 4, 5 thông qua dạy học môn Đạo đức. Vì vậy, việc thực hiện nhiệm vụ này cần được quan tâm hơn nữa cùng với những cam kết thực hiện nhiệm vụ cụ thể và khả thi