MÔ TẢ VÀ XÂY DỰNG CẤU TRÚC NĂNG LỰC VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN 2018

  • Nguyễn Ngọc Minh Trâm
Từ khóa: văn bản nghị luận; học sinh trung học phổ thông; năng lực viết; cấu trúc năng lực viết

Tóm tắt

Chương trình môn Ngữ văn 2018 (CTNV 2018) xác định năng lực (NL) viết là một trong những NL đặc thù và văn bản nghị luận (VBNL) là loại văn bản được yêu cầu thực hành từ bậc THCS đến bậc THPT. Nhằm đảm bảo tính khoa học về đường phát triển NL viết VBNL cũng như đáp ứng các mục tiêu giáo dục ở bậc THPT, bài viết này đề xuất cấu trúc NL viết VBNL của học sinh (HS) THPT theo định hướng CTNV 2018. Dựa trên quan điểm tiếp cận cấu trúc NL theo NL bộ phận và định hướng dạy viết VBNL cấp THPT từ CTNV 2018, bài viết đưa ra cấu trúc NL viết VBNL và kiến giải cấu trúc ấy thành các hợp phần, thành tố và chỉ số hành vi thể hiện NL viết VBNL.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-05-11