ĐỀ XUẤT MỘT SỐ KIỂU BÀI TẬP ĐỂ PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG TƯỞNG TƯỢNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG VIỆC DẠY ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TỰ SỰ

  • Nguyễn Thị Ngọc Thúy
  • Nguyễn Đắc Kim Phụng
Từ khóa: bài tập để phát triển kĩ năng; kĩ năng tưởng tượng; Ngữ văn; văn bản tự sự; đọc hiểu

Tóm tắt

Để hỗ trợ học sinh (HS) đọc hiểu thành thạo một văn bản tự sự (VBTS), cung cấp cơ sở giúp giáo viên (GV) đánh giá năng lực đọc hiểu của HS thông qua một kĩ năng cụ thể, bài viết đề xuất các kiểu bài tập (BT) để phát triển kĩ năng tưởng tượng (KNTT) cho HS trung học phổ thông (THPT) trong dạy học đọc hiểu (DHĐH) VBTS. Bài viết phân tích các thành quả nghiên cứu trong và ngoài nước để đưa ra kết luận về một số vấn đề liên quan đến KNTT như khái niệm, biểu hiện cụ thể, vai trò trong đọc hiểu; một số vấn đề liên quan đến BT để phát triển KNTT như khái niệm, lưu ý khi thiết kế. Từ đó, bài viết đề xuất một số định hướng thiết kế và kiểu BT để phát triển KNTT áp dụng trong DHĐH VBTS theo ba giai đoạn: trước – trong – sau khi đọc.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-05-11