Giáo dục nhân văn: Lí thuyết và thực tiễn

  • Nguyễn Quang Giải
Từ khóa: phát triển toàn diện; con người; giáo dục nhân văn

Tóm tắt

Bài viết trình bày và thảo luận một số vấn đề lí luận giáo dục và đào tạo theo hướng tiếp cận lí thuyết giáo dục nhân văn (GDNV). Nghiên cứu được thực hiện dựa vào nguồn dữ liệu thứ cấp kết hợp cùng với những trải nghiệm, quan sát của tác giả từ thực tiễn dạy học đại học. Kết quả nghiên cứu đã phát hiện và làm sáng tỏ một số vấn đề lí luận và thực tiễn về GDNV – mở ra cách tiếp cận mới, toàn diện, hiệu quả trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo con người. Cụ thể, GDNV bắt nguồn từ nhận thức luận của hiện tượng học với mục tiêu vì sự phát triển toàn diện của người học; GDNV lấy người học làm trung tâm “trao quyền”, vọng, đề cao hệ giá trị con người; GDNV là một trong những phương thức và con đường chính nhằm phát triển nhu cầu nhận thức của người học – một trong bốn nhu cầu bậc cao của con người.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-04-09