VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG HỌC PHẦN HOÁ HỌC ĐẠI CƯƠNG 1 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM HOÁ HỌC
Tóm tắt
Tự học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp sinh viên (SV) sư phạm liên tục học tập và cải thiện bản thân trong quá trình học tập và dạy học. Mục tiêu của nghiên cứu là phát triển năng lực tự học cho SV ngành Sư phạm Hoá học thông qua việc áp dụng mô hình lớp học đảo ngược (LHĐN) trong học phần Hoá học đại cương 1, là học phần nền tảng của ngành. Nghiên cứu sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, bao gồm việc xây dựng khung lí thuyết, thực nghiệm sư phạm và phân tích thống kê để xử lí dữ liệu. Bài báo đề xuất khung năng lực tự học của SV; đề xuất quy trình tổ chức dạy học theo mô hình LHĐN nhằm phát triển năng lực tự học cho SV; thiết kế các kế hoạch bài dạy minh hoạ cho hai chủ đề trong học phần Hoá học đại cương 1. Quá trình thực nghiệm sư phạm trên 22 SV năm nhất ngành Sư phạm Hoá học cho thấy điểm trung bình các tiêu chí đánh giá năng lực tự học của SV tăng sau tác động và sự khác biệt có ý nghĩa thống kê. Điều này chứng tỏ mô hình LHĐN giúp SV ngành Sư phạm Hoá học hình thành, phát triển năng lực tự học của bản thân.