Giáo dục tôn giáo và vai trò của tôn giáo trong lịch sử giáo dục Việt Nam

  • Nguyễn Quang Hưng

Tóm tắt

 

Mục tiêu cao nhất của giáo dục là hướng tới sự phát triển con người. Cùng với việc trao truyền tri thức, giáo dục theo nghĩa hẹp là giáo dục đạo đức, định hình các chuẩn mực, giá trị và lối ứng xử cho mỗi cá nhân trong xã hội, tức là hướng đến việc hình thành nhân cách con người. Tôn giáo là một trong các yếu tố góp phần giáo dục nhân cách bởi giáo lý mỗi tôn giáo đều có những nội dung răn dạy tín đồ tu dưỡng cách làm người và đối nhân xử thế. Trong bài viết này, tác giả không có chủ ý so sánh giáo dục nhân cách giữa giáo dục quốc dân và giáo dục của các tôn giáo để kêu gọi thiết lập nền giáo dục tôn giáo, mà bằng cách tiếp cận Sử học, tác giả khái quát sự đóng góp của tôn giáo trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam từ thế kỷ XI tới nay nhằm cho thấy tôn giáo có thể là một nguồn lực tham gia vào sự nghiệp giáo dục ở Việt Nam hiện nay.

 

Tác giả

Nguyễn Quang Hưng
Editor
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-01-18
Chuyên mục
TÔN GIÁO VÀ DÂN TỘC