https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/issue/feed Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên 2024-03-04T01:48:28+07:00 TS Nguyễn Định nguyendinh@pyu.edu.vn Open Journal Systems <p><strong>Tạp chí của Trường Đại học Phú Yên</strong></p> https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91564 CẢM HỨNG SỬ THI TRONG TRƯỜNG CA CHƯ TAN KRA MÂY TRẮNG CỦA LỮ MAI 2024-03-04T01:48:04+07:00 Phạm Khánh Duy duygiangviennguvan@gmail.com <p><em>Trường ca sử thi hiện đại là một trong những thể loại phổ biến trong văn học Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Sau chiến tranh, thể loại này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Lữ Mai là nhà thơ trẻ tiêu biểu của văn học đương đại hôm nay. Trên hành trình sáng tạo của mình, Lữ Mai có xu hướng lựa chọn thể loại trường ca và đề tài chiến tranh cách mạng để khai thác. Chư Tan Kra mây trắng là trường ca xuất sắc của Lữ Mai viết về người lính Trung đoàn 209 trong cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Tác phẩm mang đậm cảm hứng sử thi - một đặc trưng quan trọng của văn học Việt Nam giai đoạn 1945 - 1975. Bài viết làm rõ cảm hứng sử thi trong Chư Tan Kra mây trắng từ phương diện đề tài, chủ đề, hình tượng nhân vật trữ tình và giọng điệu.</em></p> <p><strong>Từ khoá: </strong><em>trường ca, cảm hứng sử thi, Lữ Mai, người lính, Trung đoàn 209 </em></p> 2024-02-20T09:23:07+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91566 MỘT SỐ GIẢI PHÁP BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN HÁN NÔM Ở PHÚ YÊN 2024-03-04T01:48:18+07:00 Đào Nhật Kim*, Phan Thị Thùy Linh daonhatkim@pyu.edu.vn <p><em>Di sản Hán Nôm ở Phú Yên hình thành và phát triển theo tiến trình lịch sử của vùng đất Phú Yên trên 400 năm kể từ khi danh xưng Phú Yên ra đời năm 1611. Qua sưu tầm tại các di tích, nhà thờ họ tộc từ năm…, chúng tôi đã thu thập khối lượng di sản Hán Nôm gồm 232 sắc phong, 75 bằng cấp, 17 văn bia và số lượng nhỏ văn tế, gia phả. Nguồn tư liệu Hán Nôm ở Phú Yên hiện đang tồn tại chủ yếu trong dân gian, một số được lưu giữ tại các đình, chùa, các nhà sưu tập tư nhân và đang đứng trước nguy cơ biến mất. Từ thực trạng đó, chúng tôi đề xuất một số giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình di sản này.</em></p> <p><strong>Từ khóa:</strong><em> di sản Hán Nôm, di sản Hán Nôm Phú Yên, bảo tồn di sản văn hóa.</em></p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T09:28:29+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91571 THỰC TRẠNG, GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY – HỌC TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN 2024-03-04T01:48:19+07:00 Trần Minh Cảnh tranminhcanh@pyu.edu.vn <p><em>Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số chính là xu hướng của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Trường Đại học Phú Yên với tầm nhìn: </em><em>“</em><em>Trường Đại học Phú Yên là cơ sở Giáo dục đại học ứng dụng có uy tín. Nhà trường phát triển bền vững trên cơ sở xây dựng và nuôi dưỡng văn hóa đại học, thiết lập môi trường giáo dục chuyên nghiệp”,</em><em> chính vì vậy việc tìm ra những giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số tại trường Đại học Phú Yên trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả dạy – học là yêu cầu cấp bách và thiết thực.</em></p> <p><strong>Từ khóa: </strong><em>chuyển đổi số, xu hướng xã hội, dạy và học, Đại học Phú Yên</em></p> <p><strong>&nbsp;</strong></p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>&nbsp;</strong></p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T09:31:48+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91573 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC QUA THỰC TIỄN ĐÀO TẠO TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN 2024-03-04T01:48:20+07:00 Nguyễn Thị Hạnh nguyenthihanh@pyu.edu.vn <p><em>Qua 16 năm xây dựng và phát triển,&nbsp;với quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”; Trường Đại học Phú Yên&nbsp;</em><em>xây dựng và duy trì triết lý giáo dục với 4 tiêu chí <strong>Chất lượng -</strong></em><strong>&nbsp;</strong><em><strong>Hiệu quả - Sáng tạo - Vì cộng đồng</strong></em><em><strong>. </strong></em><em>Hệ thống các giá trị này được khoa Ngoại ngữ, trường Đại học Phú Yên duy trì, thực hiện trong suốt quá trình đào tạo, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung.</em></p> <p><strong>Từ khóa:</strong><em> Triết lý giáo dục, thực tiễn, đào tạo </em><em>Tiếng Anh</em><em>, Trường Đại học Phú Yên</em></p> <p><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</strong></p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T09:34:57+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91576 BỒI DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN 2024-03-04T01:48:21+07:00 Phan Thị Lan phanthilan@pyu.edu.vn <p><em>Giáo dục kỹ năng mềm là một trong những vấn đề quan trọng trong việc giáo dục nhân cách nghề toàn diện cho sinh viên sư phạm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên không chỉ được trang bị những kiến thức chuyên môn nền tảng mà còn phải trang bị nhiều kỹ năng khác, đặc biệt là những kỹ năng mềm cơ bản để họ có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống nghề nghiệp và xã hội. Đối với sinh viên sư phạm điều này càng quan trọng do tính lan tỏa trong nghề nghiệp nhà giáo để họ còn truyền đạt đến học sinh của mình sau này. </em><em>Trên cơ sở tìm hiểu thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên, chúng tôi đề xuất một số biện pháp tác động nhằm bồi dưỡng và phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên sư phạm, với tư cách là những giáo viên trẻ trong tương lai thực hiện nhiệm vụ dạy học và giáo dục ở trường phổ thông.</em></p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Từ khóa: <em>K</em><em>ỹ năng mềm, phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên sư phạm</em></p> <p><strong>&nbsp;</strong></p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T09:38:26+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91577 VẬN DỤNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ VÀO DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC 2024-03-04T01:48:22+07:00 Nguyễn Hoàng Minh1,*, Nguyễn Thị Vẽ2 nguyenhoangminh@pyu.edu.vn <p><em>Bài viết này khái quát về Thuyết đa trí tuệ của </em>Howard Gardner<em> và cách vận dụng để đổi mới phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở tiểu hoc theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học. Từ quy trình vận dụng và tiêu chí đánh giá năng lực học sinh theo Thuyết đa trí tuệ trong môn Tự nhiên và Xã hội, nhóm tác giả đã xây dựng minh họa một kế hoạch bài giảng nhằm giúp giáo viên và sinh viên sư phạm có cái nhìn cụ thể về hướng ứng dụng thuyết này trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy hoc bậc tiểu học hiện nay.</em></p> <p><strong>Từ khóa:</strong> <em>Thuyết đa trí tuệ, tự nhiên và xã hội, phát triển năng lực.</em></p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T09:43:00+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91581 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN 2024-03-04T01:48:22+07:00 Nguyễn Quốc Trầm*, Nguyễn Ngọc Sách nguyenquoctram@pyu.edu.vn <p><strong>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;</strong><em>Những năm qua, Trường Đại học Phú Yên rất chú trọng quan tâm đến công tác Giáo dục thể chất nhằm giúp sinh viên có tình trạng tâm lý và sức khỏe tốt nhất để hoàn thành khóa học tại trường cũng như quá trình công tác sau này. Trên cơ sở đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy và động cơ, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của sinh viên, chúng tôi đã lựa chọn được 07 giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng công tác Giáo dục thể chất của nhà trường</em><em>.</em></p> <p><strong>Từ khóa: </strong><em>Chất lượng, giải pháp, giáo dục thể chất, Trường Đại học Phú Yên.</em></p> <p><em>&nbsp;</em></p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T09:46:34+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91582 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NGHỀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ NHA TRANG TRONG THỜI ĐẠI 4.0 2024-03-04T01:48:23+07:00 Trần Ngọc Minh tnminh.cdktcn@khanhhoa.edu.vn <p><em>Công cụ trực quan (Visualization Tools), điện toán đám mây (Cloud Computing) và trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) là những công nghệ đột phá, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo với các thành tựu nổi bật trong những năm gần đây như ChatGPT hay Github Copilot, đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, giảng dạy và học tập. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về các công cụ trực quan, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo và cách áp dụng một số công cụ trong số này để nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo nghề Công nghệ thông tin tại trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghệ Nha trang trong giai đoạn cạnh tranh nguồn lao động khốc liệt hiện nay.</em></p> <p><strong>Từ khóa:</strong> <em>công cụ trực quan, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, dạy và học lập trình, dạy và học công nghệ thông tin.</em></p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T09:49:34+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91584 BẢN CHẤT PHÁP LÝ CỦA VIỆC NGƯỜI THỨ BA THẾ CHẤP TÀI SẢN TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2024-03-04T01:48:24+07:00 Nguyễn Thị Dịu Hiền hienntd.py@hvnh.edu.vn <p>&nbsp; <em>Cho vay là nghiệp vụ tín dụng chính, quan trọng và là hoạt động sinh lời chủ yếu tại các ngân hàng thương mại. Song hành với hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại là các biện pháp bảo đảm tiền vay, nhằm bảo đảm việc trả nợ vốn vay, ngăn ngừa vi phạm và khắc phục những hậu quả do vi phạm nghĩa vụ trả nợ gây ra. Trong các cách thức bảo đảm tiền vay tại ngân hàng thương mại, thì thế chấp tài sản của người thứ ba để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ đã và đang phổ biến. Thực tiễn của hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại cho thấy, khi thế chấp tài sản của người thứ ba, phát sinh hai trường hợp: Một là, </em><em>thế chấp tài sản của người thứ ba để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trả nợ tiền vay; hai là, người thứ ba (người bảo lãnh) thế chấp tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh (Vũ Thế Hoài, 2019). Bài viết nghiên cứu, phân tích, bình luận quy định pháp luật về thế chấp tài sản của người thứ ba trong hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại, từ đó, làm rõ bản chất pháp lý cũng như kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về nội dung này.</em></p> <p><strong><em>Từ khóa: </em></strong><em>hợp đồng thế chấp tài sản của người thứ ba, hoạt động cho vay, thế chấp tài sản</em></p> <p><strong>&nbsp;</strong></p> <p>&nbsp;</p> <p><em>&nbsp;</em></p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T09:53:02+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91585 QUẢN LÝ ĐỔI MỚI TRONG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH BIẾN ĐỘNG: BÀI HỌC TỪ CÁC DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM 2024-03-04T01:48:25+07:00 Nguyễn Thị Hòa Bình nguyenthihoabinh@pyu.edu.vn <p><em>Trong thế giới kinh doanh đầy biến động ngày nay, quản lý đổi mới trở thành chìa khóa quyết định cho sự thành công của doanh nghiệp. Bài viết này sẽ nghiên cứu kết quả đổi mới của nền kinh tế Việt Nam và</em> <em>hoạt động quản lý đổi mới của các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, giúp ta rút ra những bài học quan trọng trong quản lý đổi mới, trong bối cảnh một môi trường kinh doanh đầy biến động và thách thức.</em></p> <p><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em><strong>Từ khóa:</strong> <em>đổi mới sáng tạo, chiến lược đổi mới, quản lý đổi mới, môi trường kinh doanh</em><em>.</em></p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T09:56:57+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91587 KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN VÀ NHỮNG THAY ĐỔI LỚN TỪ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 2024-03-04T01:48:25+07:00 Lương Thị Mai Loan*, Võ Thị Thúy Hằng, Lương Tấn Thu luongmailoan@pyu.edu.vn <p><em>Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, ngành kế toán - kiểm toán Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi môi trường, điều kiện làm việc của nhân lực ngành kế toán- kiểm toán</em>, <em>giúp nâng cao nhiều lần năng suất làm việc của các nhân viên kế toán, các kiểm toán viên. Nhờ đó, doanh nghiệp hay người làm dịch vụ kế toán- kiểm toán chỉ phải thuê ít lao động mà vẫn tăng doanh số. Để chủ động trong Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo về kế toán - kiểm toán cần nắm bắt những cơ hội và nhận diện thách thức đặt ra.</em></p> <p><strong>Từ khóa: </strong><em>Kiểm toán, kế toán, cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội, thách thức.</em></p> <p><strong>&nbsp;</strong></p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T10:04:16+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91592 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO TRONG HỢP TÁC XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN 2024-03-04T01:48:26+07:00 Võ Thị Tâm votam@pyu.edu.vn <p><em>Phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam hiện nay. Tuy vậy, kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, đang có những tồn tại, bất cập, hạn chế. Theo đó, một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay là nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý, điều hành hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Phú Yên.</em></p> <p><strong>Từ khoá</strong>: <em>Kinh tế tập thể, Hợp tác xã, năng lực lãnh đạo, Phú Yên.</em></p> <p><strong>&nbsp;</strong></p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong></p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T10:09:41+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91593 NHÌN LẠI CÔNG TÁC LUÂN CHUYỂN CÁN BỘ CỦA TỈNH QUẢNG NAM, THỰC TRẠNG & GIẢI PHÁP 2024-03-04T01:48:27+07:00 Phạm Thị Lệ Dung ledunghvctdn@gmail.com <p><strong>&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><em>Luân chuyển cản bộ có vai trò cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa chiến lược gắn liền với vận mệnh của Đảng, góp phần đào tạo, thử thách và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt. Từ</em><em> đánh giá thực trạng công tác luân chuyển cán bộ ở tỉnh Quảng Nam, chúng tôi đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.</em></p> <p><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em><strong>Từ khoá: </strong><em>công tác cán bộ, luân chuyển cán bộ, Quảng Nam</em></p> <p><strong><em>&nbsp;</em></strong></p> <p>&nbsp;</p> <p><strong><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong></p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T10:13:31+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91595 ẢNH HƯỞNG CỦA MẬT ĐỘ ƯƠNG NUÔI LÊN SINH TRƯỞNG VÀ TỶ LỆ SỐNG CỦA CÁ DIẾC (CARASSIUS AURATUS) 2024-03-04T01:48:27+07:00 Võ Thị Thu Em1,*, Lương Thị Ánh Tuyết1 , Phạm Trường Giang2 vothithuem@pyu.edu.vn <p><em>Thí nghiệm được tiến hành trên cá diếc </em><strong><em>(Carassius auratus) </em></strong><em>với các mật độ ương nuôi khác nhau ở 2 giai đoạn từ cá bột lên cá hương và từ cá hương lên cá giống. Đối với thí nghiệm ương từ cá bột lên cá hương, cho kết quả tốt nhất về sinh trưởng và tỷ lệ sống ở mật độ 1.500 con/m<sup>3</sup> với chiều dài và khối lượng cơ thể lần lượt là 1,91 cm và 0,8 g sau 25 ương nuôi. Đối với thí nghiệm ở giai đoạn cá hương lên cá giống, kết quả thí nghiệm thể hiện tốt nhất ở mật độ ương nuôi là 500 con/m<sup>3</sup> với 3,03 cm tăng trưởng về chiều dài và 1,85 g tăng trưởng về khối lượng sau 35 ngày ương nuôi. </em></p> <p><strong>Từ khóa</strong>:<em> Cá diếc, mật độ, sinh trưởng, tỷ lệ sống</em></p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T10:17:19+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên https://www.vjol.info.vn/index.php/pyu/article/view/91596 MÔ HÌNH CÔNG NGHỆ CAO ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG ỔN ĐỊNH MÔI TRƯỜNG NUÔI TÔM THẺ TẠI PHÚ YÊN 2024-03-04T01:48:28+07:00 Đào Thị Sương1,*, Huỳnh Ngọc Quang2, Huỳnh Đào Ngọc Khải3, Phan Xuân Hạnh4, Hà Nguyễn Tấn Huy5 daothisuong@gmail.com <p><strong>&nbsp;</strong><em>Nuôi thuỷ sản là một ngành mang lại giá trị kinh tế lớn, góp phần cải tạo đời sống và nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay việc nuôi trồng thuỷ sản ở Phú Yên vô cùng phong phú và đa dạng, tương thích với điều kiện môi trường thiên nhiên sẵn có. Trong đó có những dòng hải sản thông dụng và có giá trị cao như tôm thẻ được bán trên thị trường với giá trị rất cao. Tôm thẻ sống thích nghi với đặc điểm môi trường phù hợp và chất lượng nguồn nước không bị ô nhiễm. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu và ô nhiểm môi trường đã làm cho việc nuôi tự nhiên gặp nhiều khó khăn, rủi ro, kém hiệu quả. Để giúp người nuôi khắc phục rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời không phát thải gây ô nhiễm môi trường, đề tài này nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao điều khiển tự động ổn định môi trường nuôi tôm thẻ tại Phú Yên với mục tiêu tạo ra được môi trường nuôi đảm bảo tính ổn định không phụ thuộc vào biến đổi khí hậu, thời tiết, đảm bảo nâng năng suất và hiệu quả kinh tế. </em></p> <p><strong>Từ khóa:</strong> <em>Tôm thẻ, Phú Yên, Chất lượng môi trường, Công nghệ</em></p> <p>&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> 2024-02-20T10:22:34+07:00 Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học- Trường Đại học Phú Yên