Những lễ hội truyền thống và phong tục tập quán gắn liền với đời sống của nhân dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi/Traditional festivals, habits and customs connecting closely with the life of the Lý Sơn people, Quảng Ngãi Province

  • Nguyễn Văn Tuấn
  • Mai Trọng Anh

Tóm tắt

Lý Sơn là huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi, là một trong những huyện đảo tiền tiêu của cả nước. Từ ngày có cư dân đến sinh sống và lập nghiệp đến nay, trải qua bao thăng trầm biến cố của lịch sử, quá trình cộng cư của người Việt cổ sống bằng nghề nông với cư dân ngư nghiệp đã tạo nên một Lý Sơn với một số lượng các di tích lịch sử-văn hóa, lễ hội truyền thống và các phong tục tập quán phong phú, đa dạng. Chính các di sản văn hóa này đã giúp cho nhân dân Lý Sơn có đời sống văn hóa tinh thần vô cùng phong phú, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Không giống như các huyện trên đất liền, các giá trị văn hóa trên huyện đảo Lý Sơn còn gắn liền với vấn đề bảo vệ cương vực lãnh thổ, chủ quyền biển đảo quốc gia.

ABSTRACT 

  Lý Sơn, the islandic district of Quảng Ngãi Province, is one of the outpost islands of Vietnam. Through many vicissitudes of history events, Lý Sơn island has remarkably changed from the early days of the settlement of the ancient Vietnamese community living on farming and fishery, with a lot of  historical and cultural relics, traditional festivals, rich and diverse habits and customs. It is these cultural heritages that help the Lý Sơn people possess a plentiful cultural and spiritual life, which significantly contribute to the socio-economic development of the locality. Unlike inland districts, cultural values of Lý Sơn island district are associated with the protection of national territory and sovereignty.

Tác giả

Mai Trọng Anh
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-05-14
Chuyên mục
BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM