Người Pháp và những ngày đầu của du lịch Huế/The French and the early days of tourism industry in Hue

  • Đặng Vinh Dự
  • Dương Thị Hải Vân

Tóm tắt

Vào đầu thế kỷ XX, trong khuôn khổ chương trình khai thác kinh tế thuộc địa, người Pháp đã bắt đầu tiến hành các hoạt động phát triển du lịch ở Huế. Dựa vào các thế mạnh sẵn có của vùng đất đế đô, người Pháp đã tiến hành các hoạt động khai thác du lịch ở Huế một cách có hệ thống: xây dựng cơ sở vật chất phục vụ du khách, thành lập cơ quan phụ trách về du lịch, khuyến khích các hoạt động nghiên cứu về thiên nhiên, về văn hóa, lịch sử và con người xứ Huế, thiết kế các tour du lịch hấp dẫn và tiến hành quảng bá du lịch bằng nhiều phương cách sinh động. Các hoạt động bài bản này đã giúp cho Huế trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ du lịch Việt Nam.

Đây là một trong những điểm sáng trong mối quan hệ Việt-Pháp trong lịch sử, và thành quả này được tiếp tục phát huy trong chính sách hợp tác Pháp-Việt hiện nay, mà Festival Huế là một trong những ví dụ điển hình.

ABSTRACT

In the early twentieth century, during the process of exploiting the colonial economy, the French had started tourism activities in Huế. Based on available advantages of the imperial city, they conducted tourism activities in a systematic way: building facilities to serve tourists, founding the agency responsible for tourism industry, encouraging research works on the nature, culture, history and people of Huế, designing attractive tours and promoting tourism by vivid ways and means. All those methodical activities have helped Huế become an indispensable destination in Vietnam travel map.

This is one of the bright spots of Vietnam-France relations in history, and continuing achievements in policy promoting French-Vietnamese cooperation today, that Huế Festival is one of the examples.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-05-14
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ