Vai trò của các hình thức tự quản truyền thống trong sự phát triển bền vững xã hội ở vùng đồng bào dân tộc Cơ Tu hiện nay/Roles of traditional forms of self-management in the stable development of current Cơ Tu society

  • Nguyễn Văn Mạnh

Tóm tắt

Các hình thức tự quản truyền thống trong xã hội của người Cơ Tu là một bộ phận của văn hóa xã hội tộc người bao gồm nhiều lĩnh vực, như quan hệ gia đình, dòng họ, bộ máy tự quản của bản làng. Các tổ chức này dựa trên phong tục tập quán và tri thức dân gian để tồn tại và phát huy tác dụng. Mỗi cấp độ của tổ chức tự quản từ gia đình, dòng họ đến bản làng đều có những vai trò nhất định trong việc điều hành và quản lý các thành viên của cộng đồng. Nếu như gia đình, dòng họ quản lý các thành viên theo hình thức huyết thống thì bản làng quản lý cộng đồng theo hình thức tự trị, tự quản của những người vừa có quan hệ huyết thống vừa là quan hệ láng giềng cận cư. Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích vai trò của các hình thức tự quản truyền thống của người Cơ Tu, đồng thời nêu ra những giải pháp nhằm kết hợp giữa hình thức tự quản truyền thống với bộ máy hành chính cấp cơ sở để bảo đảm sự phát triển ổn định ở vùng đồng bào dân tộc Cơ Tu hiện nay.

ABSTRACT

Traditional forms of self-management of the Cơ Tu society is part of the ethnic people’s culture and society, including various domains, such as family relationships, self-managing apparatus of the village. The organization is based on the customs and folk knowledge to survive and develop. Each level of self-managing organization, from families to villages, has certain roles in administering and managing members of the community. While the families manage the family members in the form of blood line, villages manage the community in the form of self-government, self-management between those who have both blood ties and neighbor relations. In this article, the author focuses on analyzing the role of the traditional forms of self-management of the Cơ Tu people, and suggests solutions of combining traditional forms of self-management with the basic level administrative framework to ensure stable growth in the areas of Cơ Tu ethnic minority today.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-04-03
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ