Những ấn phẩm chính viết về tác phẩm "Kỹ thuật của dân Nam" trong hơn trăm năm qua/Major publications written about the book "Technique du peuple annamite" (Mechanics and crafts of the Annamite)

  • Nguyễn Quảng Minh
  • Nguyễn Mộng Hưng

Tóm tắt

Tác phẩm Technique du peuple annamite (Kỹ thuật của dân Nam - KTDN) của Henri Oger được xem là một bộ sách khảo cứu bằng hình vẽ, mô tả về đời sống và sinh hoạt của người Việt ở vùng Hà Nội vào đầu thế kỷ 20. Tuy vậy tác phẩm độc đáo này lại ít được người Việt biết đến trong một thời gian dài. Mãi đến những thập niên cuối cùng của thế kỷ 20 mới lác đác xuất hiện một số công trình sưu khảo về KTDN và tròn 100 năm sau khi ra đời, KTDN mới được in lại để giới thiệu rộng rãi cùng công chúng. Bài này điểm lại khá chi tiết những ấn phẩm chính viết về tác phẩm KTDN trong hơn 100 năm qua. Từ đó cho thấy, chúng ta hiện vẫn thiếu những công trình nghiên cứu tường tận về bộ KTDN, cả về mặt văn bản lẫn nội dung, nhất là toàn bộ các hình khắc - vốn là linh hồn của tác phẩm này.

Thực trạng này khiến chúng ta chưa thấy hết những mặt mạnh và yếu của bộ KTDN, công lao của những người Việt tham gia thực hiện và những đóng góp thật sự của Henri Oger, do vậy, hiển nhiên là chưa khai thác hết những giá trị phong phú của tác phẩm quý giá này.

ABSTRACT

The book Technique du peuple annamite (Mechanics and Crafts of the Annamites) of Henri Oger is considered a unique research book with drawings, describing the life and activities of the Vietnamese in Hà Nội in the early 20th century. However, this unique book hasn’t been known much by the Vietnamese for a long time. It was not until the last decades of the 20th century when some research works of that book sporadically appeared; and 100 years after its appearance, it was reprinted to be widely introduced to the public. The article is a fairly detailed review of major publications about that book over the past one hundred years. Then, it can be realized that there is still a shortage of thorough research works about the book, in terms of both text and content, especially all of the illustrations, which is the soul of this work.

This leads to the reality that we have not been aware of the strengths and weaknesses of that book, the merit of the Vietnamese who took part in the work, and the real contribution of Henri Oger; as a result, copious values of this masterpiece have not been thoroughly exploited. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-10-11
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ