Nói thêm về nguồn gốc tục thờ cá Ông/Further discussion on the Whale worshipping custom

  • Nguyễn Thanh Lợi

Tóm tắt

Bài viết trao đổi lại 5 vấn đề chính yếu mà tác giả Nguyễn Xuân Đức đã nêu ra trong bài bàn về nguồn gốc tục thờ cá Ông (đăng trên tạp chí Văn hóa dân gian, số 4/2007). Nguyễn Xuân Đức đã đưa ra một số chứng cứ và “cách lý giải mới” về nguồn gốc tục thờ cá Ông và cho rằng nó có nguồn gốc từ người Việt, chủ yếu trao đổi với bài Giao lưu văn hóa Việt-Chăm nhìn từ tục thờ cá Ông (Nguyễn Thanh Lợi, tạp chí Văn hóa dân gian, số 2/2003). Tuy nhiên, hầu như tác giả Nguyễn Xuân Đức không đưa ra được những chứng cứ thuyết phục, chủ yếu chỉ là những thắc mắc cùng cách đặt vấn đề dông dài để cố chứng minh là tục thờ cá Ông có nguồn gốc từ người Việt.

Việc nghiên cứu các tập tục tín ngưỡng, nhất là truy nguyên nguồn gốc của nó đòi hỏi phải có những cứ liệu khoa học vững chắc cũng như những suy luận lô gíc chứ không thể chỉ dựa theo một vài ý kiến chủ quan của một vài cá nhân, hoặc xuất phát từ những góc nhìn quá hẹp trong việc nhìn nhận vấn đề, như “cái nhìn” của Nguyễn Xuân Đức từ làng Cảnh Dương chẳng hạn.

ABSTRACT 

In this article the author Nguyễn Thanh Lợi, discusses with Nguyễn Xuân Đức about his work “The Vietnamese Whale Worshipping Custom as Viewed through a Study on the Worshipping Temple of Đức Ông và Đức Bà at Cảnh Dương” (Magazine of Folk culture, No 4, 2007). In his writing Nguyễn Xuân Đức put forward new evidence and “a new explanation” regarding the origin of the whale worshipping custom and concludes that the custom orginates from the Vietnamese people. His work mainly refers to article “The Cham-Vietnamese Cultural As Seen through the Whale Worshipping Custom” (Nguyễn Thanh Lợi, Magazine of Folk Culture, No 2, 2003). However, he fails to give any convincing evidence. He mainly put forward questions and seems wordy in his efforts to prove his argument.

Research concerning religious customs, and especially their origins must be based on firm scientific data as well as logical reasoning. It cannot be based on some personal subjective opinions or on a limited view of the issue, like Nguyễn Xuân Đức’s “sight” of Cảnh Dương village, for example.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-04-12
Chuyên mục
TRAO ĐỔI