Hiện tượng chuyển trường trong câu đố/The phenomenon of changing filed in the riddle

  • Triều Nguyên

Tóm tắt

Chuyển trường là một trong bốn phương thức thể hiện vật đố của lời đố, trong câu đố người Việt. Đây là phương thức nổi trội, bởi nó chiếm đến 53,65% trong tổng số 2.000 câu đố được xem xét (ba phương thức còn lại là tả thực, chơi chữ và tá ý).

Đứng ở góc độ sự vật được đề cập (vật đố) mà nói, thì chuyển trường là một hiện tượng giả trang, đội lốt, để đánh lừa người chơi. Con chim gõ kiến biến thành ông thầy tu, khoác dáng dấp và có hành động của thầy tu, tức từ con vật đã chuyển thành con người. Đó là hiện tượng chuyển trường.

Việc xác định hiện tượng, phương thức chuyển trưởng trong câu đố có ý nghĩa quyết định khi tìm hiểu thi pháp của thể loại này.

ABSTRACT 

Changing field is one of four procedure express defied-thing of Vietnamese riddle. This is an important way, because it makes up 52.65% in the total of 2,000 riddle were looked into.

In the respect which is viewed, changing field is a disguise phenomenon to fool play-person. The woodpecker transfers to the priest, and it has priest’s appearances and activities, it means animals transfer to human. That is the phenomenon of changing field.

Determining phenomenons and procedures of changing field in the riddle makes decided sense when investigating prosody of this kind.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-04-12
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ