Ảnh hưởng của ENSO đến hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới ở Việt Nam/ENSO affected on Vietnam storms and tropical low pressures

  • Nguyễn Việt

Tóm tắt

Dựa trên phương pháp thống kê được áp dụng trong chuỗi số liệu về bão được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau từ năm 1900-2006 kết hợp với danh sách các năm ENSO được các nước Nhật, Úc và Trung tâm Phòng chống Thiên tai châu Á công bố, tác giả đã xác định được sự ảnh hưởng của ENSO đến hoạt động của bão và ANTĐ ở Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, số cơn bão và ATNĐ trung bình hàng năm ảnh hưởng đến Việt Nam trong điều kiện El Nino chỉ có 4,1 cơn, thấp hơn trong điều kiện La Nina (5,6 cơn) và trong điều kiện không có ENSO (4,8 cơn). Xác suất xảy ra bằng hoặc nhiều hơn 6 cơn bão trong một năm vào những năm EL Nino là 25,1%, trong những năm La Nina là 40% và trong điều kiện trung tính là 38,9%. Trong điều kiện El Nino, tần suất bão ảnh hưởng đến Việt Nam tập trung vào đầu mùa bão (tháng 7, 8, 9) là 65,6%, trong những năm La Nina, số lượng các cơn bão ảnh hưởng đến Việt Nam tập trung vào giữa và cuối mùa bão (tháng 9, 10, 11) với tần suất 64,1%.

ABSTRACT 

Using statistical method for data set of storms and tropical low pressures collected from various sources for 107 years from 1900 to 2006 combined with lists of ENSO years published by Japan, Australia and ADPC (Asian Disaster Preparedness Center), the author of this paper has identified influence of ENSO on storms and tropical low pressures affected on Vietnam.

The result show that annual average number of storms and tropical low pressures affected on Vietnam under El Nino condition is 4.1, lower than under La Nina condition (5.6) and also lower than under normal condition (4.8). The probability to happen of 6 storms or more per year during El Nino is 25.1%, during La Nina is 40% and normal year is 38.9%. Under EL Nino condition 65.6% of storms affected on Vietnam in the begin of storms season (Jul, Aug and Sept), but under La Nina condition 64.1% of storms affected on Vietnam happen in the end of storms season (Sept, Oct, Nov).

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-04-12
Chuyên mục
KHOA HỌC VÀ ĐỜI SỐNG