Về sự suy giảm sức mạnh thủy quân triều Nguyễn và hệ quả của nó trong cuộc đối đầu với phương Tây/On the recession of navy forces of the Nguyễn dynasty and its consequences in the confrontation with the West

  • Bùi Gia Khánh

Tóm tắt

Dưới triều Nguyễn, thủy quân được chú ý xây dựng trở thành một lực lượng có tổ chức chặt chẽ từ trung ương đến địa phương. Các vua đầu triều Nguyễn đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao sức mạnh của lực lượng này bằng cách tiếp thu kỹ thuật phương Tây, đặc biệt là trong việc đóng tàu và chế tạo vũ khí. Thủy quân triều Nguyễn vì thế đã có nhiều đóng góp trong việc thực thi chủ quyền vùng biển đảo.

Tuy nhiên, từ thời Thiệu Trị trở đi, vấn đề trang bị cho thủy quân đã ngày càng trở nên lạc hậu so với sự phát triển của thế giới. Điều này đã làm cho sức mạnh của thủy quân triều Nguyễn giảm sút đi nhiều. Đó là một trong những nguyên nhân làm cho thủy quân đánh mất vai trò của mình trong cuộc đối đầu với phương Tây.

ABSTRACT

Under the Nguyễn dynasty, navy forces was built into closely organized forces that from central to local levels. The first emperors of the Nguyễn dynasty paid much effort to improve the strength of this force by acquiring Western technology, especially that of shipbuilding and weapon manufacturing. Thus, navy forces of the Nguyễn dynasty had so many contributions to the implementation of the high seas and islands sovereignty.

However, from the reign of Emperor Thiệu Trị, equipments for naval forces have become obsolete comparing to the development of the world. This led to the weakness of navy power of the Nguyễn dynasty. It was one of the reasons that made the Vietnamese navy forces lose its role in the confrontation with the West.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-03-08
Chuyên mục
BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM