Pháp lam trang trí ở Đại Nội Huế.

  • Hoàng Thị Hương
Từ khóa: plh

Tóm tắt

Pháp lam không quý như vàng, ngọc, tuy nhiên, nó đã được sử dụng như một vật liệu đặc thù trong trang trí kiến trúc vì sự óng ánh, khả năng trải rộng và giá trị thẩm mỹ của nó.
Cần phải nói rằng loại pháp lam trang trí này xuất hiện sớm nhất ở Huế được trang trí ở các công trình Cố đô Huế. Quả cầu tròn pháp lam được trang trí trên đỉnh Triệu Miếu, Thế Miếu hay Hiển Lâm Các là những minh chứng.
Tại Điện Thái Hòa, bờ nóc và cổ diềm ở mặt trước và sau là những ô pháp lam, bờ quyết hay các bức trang trí trên đầu hồi đều được tráng men pháp lam. 108 bức bình phong bằng pháp lam ngũ sắc được trang trí xen kẽ với những câu đối, hoa lá, chim muông bằng chữ Hán hay Tám báu vật với nhiều kích thước và màu sắc khác nhau tạo nên sự nổi bật giữa không gian bao la.
Ở đỉnh cửa Nam, bộ quả bầu trên nền hoa văn mây ngũ sắc sáng lấp lánh trên bầu trời cũng được làm bằng pháp lam. Ngoài ra, 9 bức bình phong pháp lam nhiều màu sắc ở mỗi cạnh bao gồm 4 bức câu đối và 5 bức tranh cũng là vật trang trí sinh động.
Trên trụ đồng ở cầu Trung Đạo bắc qua hồ Thái Dịch, đỉnh trụ cũng được trang trí bằng pháp lam hình các hoa văn hoa sen, Bát bửu, mặt ngoài và mặt trong nghi môn có bốn chữ Hán: Chính Đại Quang Minh, Chính Trực Đãng Bình, Cư Nhân Do Nghĩa và Trung Hòa Vị Dục.
Các ô pháp lam được trang trí trên các kiến trúc ở Đại Nội Huế làm tăng thêm vẻ tráng lệ cho các điện thờ này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-06-24
Chuyên mục
Chuyên đề: PHÁP LAM HUẾ