Lai lịch tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt/The History of Rail Line Tháp Chàm - Đà Lạt

  • Nguyễn Thanh Lợi

Tóm tắt

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt là một trong những tuyến đường sắt răng cưa hiếm hoi trên thế giới, được mệnh danh là con đường sắt huyền thoại ở châu Á. Dài 84km, được xây dựng trong 29 năm (1903-1932), tuyến đường này đã từng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của thành phố Đà Lạt, nhất là du lịch. Về sau, do đường bộ phát triển và chiến tranh nên tuyến đường này không còn đủ sức cạnh tranh, nên mất dần vai trò của nó. Sau năm 1975, tuyến đường bị bỏ phế, thanh ray, tà vẹt, cầu cống bị tháo dỡ bán sắt vụn, 7 cái đầu máy xe lửa cổ rất có giá trị bị bán đổ bán tháo cho Thụy Sĩ. Năm 2006, Chính phủ đã có quyết định khôi phục lại tuyến đường để thúc đẩy việc phát triển kinh tế Tây Nguyên, trong đó có Đà Lạt. Đây cũng là cách để chúng ta giữ gìn những di sản trong quá khứ.

ABSTRACT

         The serrated railway between Tháp Chàm and Đà Lạt is one of the rare serrated railway in the world, which is referred to as the legendary railway of Asia. Built in 29 years (1903-1932), with its length of 84km, this railway once played an important part in the economic development of Đà Lạt, especially in tourism. Later, due to the development of the road system in the area, this railway could not compete well in the market and step by step lost its role. After 1975, the it was abandoned: The rails, ties and relevant bridges were dismantled for scrap metal and 7 valuable old-style engines were sold off to Switzerland. In 2006, the Vietnamese government decided to rebuild the railway as a measure to stimulate the economic development of the Central Highlands of which Đà Lạt is a part. This can also be regarded as a gesture to preserve our old historical heritages.  

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-09-19
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ