Cư dân trong vùng di tích: Lịch sử, hiện trạng và những ảnh hưởng đối với môi trường và chính sách phát triển của Thừa Thiên Huế/Inhabitants in the Relic Area: History, Contemporary Situation and Impact on Environment and Development Policy of T.T.Huế

  • Phan Thanh Hải

Tóm tắt

Dân cư sống trong vùng di tích là một vấn đề lớn của nhiều địa phương tại Việt Nam hiện nay. Riêng với Huế, vấn đề này càng có ảnh hưởng to lớn do đây là một đô thị lịch sử với những hệ thống di tích dày đặc. Dân cư sống trong vùng di tích của Huế không những có số lượng lớn, phân bố trong không gian rộng mà còn có một lịch sử hình thành rất đặc thù. Vấn đề dân cư trong vùng di tích cũng có tác động không nhỏ đến môi trường khu di tích Huế và chính sách phát triển của chính quyền địa phương. Bài viết này là một nghiên cứu bước đầu về lịch sử hình thành, hiện trạng, những xu thế biến đổi của cư dân trong vùng di tích của đô thị Huế nhìn trong sự tác động của nó đối với môi trường và chính sách phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên cơ sở đó, người viết cũng nêu lên một số suy nghĩ cùng những giải pháp cho vấn đề trên.

ABSTRACT

The inhabitant living in the relic area is a big problem in many localities of present Vietnam. In Huế properly, this is a strongly influential issue since Huế is a historical city with a great relic system. The population is dense lying in a large area with a particular forming history. The number of people existing here influences much on the relic area’s surrounding environment as well as on the local government policies. This piece of writing is the initial research on the forming history, the current state, and the changing tendencies of inhabitants within relic area of Huế city. It also mentions the impact between the relic area and the environment together with Huế developing policy. Basing on some achievements, we would like to reflect some of our opinions as well as solutions for the above problems.

The writing comprises three main parts namely:

1. The inhabitant forming history in the relic area.

2. Current state, changing tendency and the impact between the relic area and the environment together with the developing policy of Thừa Thiên Huế province.

3. Opinions and solutions.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-09-15
Chuyên mục
VĂN HOÁ - LỊCH SỬ