Tác động của cơ chế tuyển chọn đến hoạt động nghiên cứu và triển khai của các địa phương/Impact of Regulation of Selection Mechanism on Research and Development Activities in Provincial Localities

  • Đỗ Nam

Tóm tắt

Nhiều chủ trương, chính sách của Nhà nước về đổi mới cơ chế quản lý KHCN  được ban hành, đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến hoạt động nghiên cứu và triển khai của các địa phương, nhưng còn ít được xem xét, đánh giá. Dựa chủ yếu vào các thông tin, số liệu về các nhiệm vụ KHCN đã được triển khai thực hiện trong 5 năm 2003-2007 của tỉnh Thừa Thiên Huế, có so sánh với các thông tin, số liệu do các Sở KHCN các tỉnh, thành phố cung cấp, tác giả bài viết đã phân tích, đánh giá tác động của cơ chế tuyển chọn đơn vị và cá nhân chủ trì các nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh đối với hoạt động nghiên cứu và triển khai của các địa phương. Các số liệu thống kê và các ý kiến đánh giá từ những người trực tiếp quản lý hoạt động nghiên cứu và triển khai của các địa phương đã chỉ ra rằng, cơ chế tuyển chọn đơn vị và cá nhân chủ trì các nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh đã thực sự có tác động tích cực đến hoạt động nghiên cứu và triển khai của các địa phương. Đồng thời, tác giả cũng chỉ ra các khó khăn, hạn chế trong triển khai thực hiện cơ chế này và phân tích các nguyên nhân của nó.        

ABSTRACT

Many policies on renovating management mechanism of research and development activities were been promulgated by the government and enter into life, make positive impacts on research and development activities in provinces and cities, but there are very few studies and assessments on them. Basing mainly on information and data of scientific projects of Thừa Thiên Huế province, comparing with ones of other provinces and cities, the author of this article analysis and evaluates impacts of mechanism of electing organizations and individuals for implementing scientific projects at provincial level. Statistical data and opinions of local managers of provincial departments of science and technology show that, election mechanism of organizations and individuals for implementing scientific projects makes positive impact on research and development activities of provinces and cities indeed. At the same time, the author had finded out the difficulties and limits in carying out this mechanism and their reasons.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-30
Chuyên mục
KHOA HỌC VÀ ĐỜI SỐNG