Chỉ dụ-ngự bút của vua Minh Mạng/The Royal Decree - The Autograph of Minh Mạng Emperor

  • Lê Thị Toán
  • Vĩnh Cao

Tóm tắt

Bài viết giới thiệu chỉ dụ-ngự bút của vua Minh Mạng, được ban vào năm Minh Mạng thứ 3 (1822). Đây là một chỉ dụ quý hiếm không chỉ vì do tự tay vua Minh Mạng viết, mà nó còn là một trong số rất ít văn bản thuộc loại chiếu chỉ của các vua triều Nguyễn ban hành còn lại đến ngày nay. Nội dung của chỉ dụ ban thưởng cho các quan binh đã vất vả hộ giá khi vua rước Hoàng Thái hậu lên yết lăng Thiên Thụ (lăng vua Gia Long). Dấu ấn triện đóng trên chỉ dụ khắc bốn chữ Ngự tiền chi bảo, dấu ấn triện này thường được đóng trên các bản phiến, tấu, chỉ dụ, chúng tôi chưa tìm thấy dấu triện này đóng trên các sắc phong.

Chúng tôi giới thiệu chỉ dụ này để giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo khi nghiên cứu về ấn triện cũng như những văn bản được ban hành dưới thời các vua nhà Nguyễn.

ABSTRACT

The writing introduces the royal decree - the autograph of Minh Mạng emperor issued in the third year of Minh Mạng emperor’s reign (1822). This decree is valuable and rare not only because it was written by Minh Mạng emperor, it belonged the minority of documents classified as edicts of Nguyễn emperors that is still preserved. This decree was for granting the soldiers who had strenuously escorted the emperor and his mother to Thiên Thụ tomb (Gia Long tomb). The royal seal imprinted on the decree included such four letters as Ngự tiền chi bảo. This seal was often used to imprint on different kinds of royal texts, but we have yet to see its vestiges on the edicts. We introduce this decree in order that readers could have more materials for reference as well as bases to do research on royal seals or texts issued under the Nguyễn emperors.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-08-18
Chuyên mục
CỔ VẬT VIỆT NAM